Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào lúc 14h20 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,27 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,20 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,25 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,75 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 57,17 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đồng/lượng).
Giá vàng chiều ngày 16/6/2021 tăng nhẹ

Giá vàng thế giới 1.856- 1.861 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.856 – 1.861 USD/ounce - giảm 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng thế giới đã tăng khá tốt trong thời gian gần đây. Nhưng ngay khi giá rơi khỏi ngưỡng 1.900 USD/ounce sẽ chuyển xuống các ngưỡng kỹ thuật khác. Như nhận định của CEO Metals Daily - Ross Noman, giá vàng đã tăng khoảng 13% trong 10 tuần qua, nên giờ có hiện tượng một số nhà đầu tư chốt lời trước thềm cuộc họp bàn về chính sách tiền tệ của Ủy ban Thị trường mở thuộc Fed (FOMC). Dù có nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát đang mạnh lên và thị trường lo sợ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nhắc đến khả năng thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng tại FOMC. Tuy nhiên, bằng việc hướng sự quan tâm của thị trường ra khỏi số liệu lạm phát tháng 5, họ có thể gây tổn hại đến triển vọng tăng của giá vàng", ông Norman nói. Dự báo, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của kim loại quý sẽ là 1.855 USD/ounce - nếu trượt qua ngưỡng này, giá vàng sẽ rớt tiếp xuống mức 1.840 USD.
Giới đầu tư đang chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày (15-16/6) của Fed. Gần 60% các chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát của Reuters dự đoán, Fed sẽ tuyên bố giảm dần chính sách kích thích trong quý tới.
Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có cuộc họp báo với báo chí sau khi ngân hàng trung ương Mỹ ra tuyên bố chính thức vào ngày 16/6. Nhà đầu tư sẽ nhìn vào những bình luận của ông để biết khi nào Fed chấm dứt chương trình mua tài sản hàng tháng, đặc biệt xét đến bối cảnh lạm phát tăng cao hơn kỳ vọng. Trước đó, Chi nhánh New York của Fed, ngày 14/6, công bố khảo sát cho thấy, lạm phát tiêu dùng tại Mỹ dự kiến ở mức cao kỷ lục, mặc dù nhiều người lạc quan về tình hình việc làm. Khảo sát cho thấy, lạm phát của Mỹ trong 12 tháng tính đến tháng 5/2021 đã tăng 0,6 điểm lên 4%, tăng tháng thứ 7 liên tiếp, trong khi triển vọng lạm phát 3 năm tăng lên 3,6% so với mức 3,1% trước đó. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 5/2021 đã tăng lên 5%, cao hơn so với mức 3,6% trong tháng 4/2021.
Việc giá tăng gần đây khi nền kinh tế lớn nhất thế giới mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19 đã trở thành một mối bận tâm của nhiều người do lo ngại Fed quá lạc quan, dẫn đến những rủi ro về giá vượt ngoài tầm kiểm soát.
Giá vàng giảm trong bối cảnh lo ngại về lạm phát tăng lên và việc các ngân hàng trung ương lớn sẽ can thiệp ở mức độ nào để ứng phó. Phiên hôm nay theo giờ địa phương, Fed sẽ kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày và sẽ có những thông điệp về chính sách tiền tệ. Fed đã nhiều lần cho rằng sự tăng giá hàng hóa chỉ là tạm thời nhưng cũng nêu quan điểm có thể đã bắt đầu thảo luận về thời điểm và tốc độ thu hẹp chương trình mua trái phiếu quy mô lớn để kiềm chế lạm phát. Những thông tin này sẽ được đưa ra cuối ngày hôm nay. Ngay trước khi cuộc họp này của Fed kết thúc, đồng USD đã tăng mạnh và gây thêm sức ép lên thị trường kim loại.
Người ta dự đoán, Fed vẫn sẽ lặp lại thông điệp rằng, làn sóng giá tăng gần đây chỉ là yếu tố tạm thời, trong đó tình trạng nguồn cung khan hiếm do ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa trên toàn cầu liên quan đến dịch Covid-19. Thực tế, Fed muốn thấy lạm phát tăng cao hơn 2% và duy trì ở mức đó, sau hơn một thập niên chỉ "nhích" rất ít, đồng thời cho biết cơ quan này có khả năng kiểm soát tình trạng lạm phát gia tăng.
Khảo sát của chi nhánh Fed tại New York cũng cho thấy quan điểm của người tiêu dùng về khả năng mất việc trong năm tới đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 12,6% so với mức 15% trong tháng Tư. Trái lại, cơ hội tìm được việc làm tăng mạnh, dù cho tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ cao hơn.
Ngược lại, hỗ trợ giá vàng là giá dầu thô Nymex tiếp tục tăng mạnh lên 71,75 USD/thùng và lợi tức trái phiếu chính của Kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm tiếp tục giảm xuống dưới 1,5% khi chỉ còn 1,49% phiên đêm qua.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 8 đóng cửa ở mức thấp nhất trong 4 tuần. Xu hướng tăng vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng đang nhạt dần khi xu hướng tăng giá kéo dài 9 tuần trên biểu đồ thanh ngày đã bị phủ nhận. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.900,00 USD. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.810,7 USD/ounce.

Nguồn: VITIC