Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,20 triệu đồng/lượng - bán ra 56,82 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,15 triệu đồng/lượng - bán ra 56,75 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,15 triệu đồng/lượng - bán ra 56,75 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,20 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 56,75 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng chiều ngày 19/6/2021 vẫn trong xu hướng giảm
Giá vàng thế giới 1.763- 1.785 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.763 – 1.785 USD/ounce, giảm 6-12 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020 với việc kết thúc một tuần giảm tới 100 USD. Bao trùm trong tuần qua là sự kiện cuộc họp chính sách hai ngày 15 và 16/6 của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed). Sau cuộc họp này, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp 0% và đưa ra thông điệp xem xét tăng lãi suất vào năm 2023, thông tin này đã đè bẹp giá vàng. Trên thực tế, giá kim loại quý đã giảm mạnh từ trước thềm cuộc họp. Như vậy, giá vàng đã giảm trọn 5 phiên của tuần giao dịch.
Giới phân tích cho rằng, lần đầu tiên kể từ khi bùng phát đại dịch toàn cầu 3/2020, Fed đã bắt đầu các bước mạnh mẽ để giữ cho nền kinh tế không bị sụp đổ và sau đó tạo ra một môi trường tiền tệ phù hợp để nền kinh tế phục hồi khi bắt đầu triển khai chiếm dịch tiêm vaccine. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng, trong suốt một năm rưỡi qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn cực kỳ hoang mang về thời điểm họ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ cũng như chương trình mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng.
Giới phân tích cũng đưa ra nhận định, tỷ giá của đồng USD với các đồng tiền mạnh khác giảm dần kể từ tháng 3/2022. Điều này đã dẫn đến một làn sóng trên thị trường tài chính, trong đó gồm cả thị trường chứng khoán, thị trường hàng hóa. Riêng thị trường kim loại quý được dự báo sẽ bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng.
Trong 3 phiên giao dịch vừa qua thị trường kim loại chứng kiến đợt bán tháo. Áp lực bán gia tăng trong phiên cuối tuần khi các thành viên Fed bỏ phiếu cho ông James Bullard, Chủ tịch Ngân hàng Liên bang St. Louis, và ủng hộ hy vọng các ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất cơ bản của Fed vào năm 2022.
Các thông tin mới mẻ khiến giới phân tích dự đoán Mỹ sẽ sớm tăng lãi suất cơ bản trước năm 2023. Thông tin khuấy đảo các thị trường chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu. Giới đầu tư theo đó dồn mạnh nguồn vốn vào USD, giúp đồng tiền này tăng giá nhiều hơn sau khi đã tăng mạnh vào hôm trước đó.
Tuy nhiên, khi giá vàng giảm xuống một ngưỡng nào đó - cụ thể ở đây là dưới mốc tâm lý quan trọng - 1.800 USD/ounce, xu hướng giới đầu tư bắt đáy có thể đã là động lực khiến giá vàng tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này.
Thực tế, xu hướng "săn hàng giảm giá" có thể sẽ được thổi bùng lên và nhờ đó có thể kéo giá vàng hồi phục trở lại. Bất chấp việc giá vàng liên tục lao dốc trong các ngày gần đây, khả năng giới đầu tư sẽ quyết định mua lại, với nhận định, giá vàng đã chạm đáy sẽ là động lực giúp giá vàng hồi sinh.
Một số nhà phân tích cũng đã cho rằng, phản ứng của vàng đối với dự báo của Fed là quá đà. Khi mọi thứ lắng xuống, giá vàng thấp sẽ là cơ hội mua tốt.
Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, lại cho rằng, ông hy vọng sẽ thấy sự tăng giá cực kỳ mạnh mẽ của vàng trong thời gian tới.
Christopher Vecchio, chiến lược gia thị trường cấp cao của DailyFX.com, nói rằng, ông không hy vọng giá sẽ đẩy trở lại mức cao kỷ lục vào cuối năm vì những thiệt hại kỹ thuật đã gây ra cho thị trường vàng. Tuy nhiên, ông không nghĩ vàng giảm giá. Chuyên gia này cho biết, ông trung lập với vàng trong ngắn hạn và sẽ đợi sự ổn định trên thị trường trước khi bắt đầu mua trở lại.

Nguồn: VITIC