Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 61,90 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 62,57 triệu đồng/lượng (tăng 450.000 đồng/lượng).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61,95 triệu đồng/lượng (tăng 550.000 đồng/lượng) - bán ra 62,55 triệu đồng/lượng (tăng 500.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 62 triệu đồng/lượng (tăng 450.000 đồng/lượng) - bán ra 62,60 triệu đồng/lượng (tăng 500.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61,95 triệu đồng/lượng (tăng 430.000 đồng/lượng) - bán ra 62,60 triệu đồng/lượng (tăng 550.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.840 – 1.844USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 25/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.840 - 1.844 USD/ounce, tăng 3 - 7 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục giảm và các nhà đầu tư tìm đến kim loại quý như một nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng Nga-Ukraine.
Các nhà đầu tư đang hướng quan tâm tới cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 25/1.
Fed dự kiến sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến cách đây một tháng để kiềm chế lạm phát liên tục tăng cao.
Michael Hewson, Trưởng nhóm phân tích thị trường tại CMC Markets UK, cho biết: “Tôi không kỳ vọng Fed sẽ có tác động đáng kể đến diễn biến giá vàng vì thị trường lo ngại hơn về những gì đang diễn ra ở Đông Âu.
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết họ đang triển khai các lực lượng ở Đông Âu để đối phó với việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới với Ukraine.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao nước này và thành viên gia đình rời khỏi Ukraine, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc các lựa chọn để đối phó với việc Nga tăng cường quân đội ở biên giới nước láng giềng Ukraine.
Thời gian qua, Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga có kế hoạch tấn công quân sự Ukraine. Tuy nhiên, Moscow luôn bác bỏ các cáo buộc này.
Lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lời. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần đã giúp vàng tăng giá.
Các thị trường cũng phản ứng trước căng thẳng địa chính trị. Cổ phiếu châu Á và châu Âu giảm điểm, một phần do lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.
Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer nói: "Giả sử rằng làn sóng lo ngại rủi ro hiện tại cuối cùng sẽ biến mất khi Fed hóa giải chúng và ngăn chặn triển vọng kinh tế xấu đi. Chúng tôi tin thị trường vàng và bạc một lần nữa đang trải qua một đợt phục hồi tạm thời nhưng không lâu dài”.
Nhà bình luận Todd 'Bubba' Horwitz của Kitco News cho biết: Đợt bán tháo cổ phiếu bắt đầu vào năm mới đã khẳng định rằng kim loại quý không phải là một hàng rào bảo hộ mà là một loại tài sản cứng. Chúng tôi tin rằng tất cả các danh mục đầu tư nên có đại diện là vàng, bạc và bạch kim.
Theo Todd 'Bubba' Horwitz, hiện tại, địa chính trị đang là điểm nhấn của thị trường, điều này đang gây ra một số lo lắng cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư.
Những kẻ khủng bố do Iran hậu thuẫn đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Không có thiệt hại lớn nào xảy ra khi máy bay không người lái bị đánh chặn. Đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai của những kẻ khủng bố. Trong khi đó, căng thẳng Nga-Ukraine cũng là yếu tố tác động không nhỏ tới thị trường kim loại quý.
Chuyên gia phân tích hàng hóa Jigar Trivedi thuộc tổ chức môi giới Anand Rathi Shares có trụ sở chính tại Mumbai (Ấn Độ), cho biết: “Thị trường đang chờ đợi các tuyên bố của Ủy ban thị trường mở (FOMC) thuộc Fed, dự kiến họp ngày 25-26/1".
Trong một báo cáo ngắn gửi tới khách hàng gần đây, nhà phân tích Suki Cooper của Ngân hàng Standard Chartered nhận định, đà tăng của giá vàng có thể khó duy trì trước một đợt tăng lãi suất dự kiến. Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Fed, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng bạc xanh mạnh lên trong khi khiến sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng giảm đáng kể. Nhà phân tích của Standard Chartered dự báo, giá vàng sẽ đạt mức trung bình 1.783 USD/ounce năm 2022.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, tiền điện tử tiếp tục bị ảnh hưởng. Bitcoin hiện đã mất khoảng một nửa thị giá so với mức cao nhất được ghi nhận vào tháng 11. Đồng tiền mã hóa Ether cũng mất gần một phần ba thị giá kể từ ngày 20/1/2022. Trong khi đó, giá dầu thô đêm qua giảm còn 84,75 USD/thùng. Chỉ số đô la Mỹ tăng cao và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm còn 1,733%.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 2 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn vững chắc trong bối cảnh xu hướng tăng giá kéo dài 5 tuần trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc cũng là mức giá cao nhất của tháng 11 là 1.881,9 USD. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.800 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC