Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,30 triệu đồng/lượng (giảm 900.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng (giảm 1.100.000 đồng/lượng) - bán ra 67,20 triệu đồng/lượng (giảm 1.000.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,42 triệu đồng/lượng (giảm 800.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.923 – 1.933 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 30/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.923 – 1.933 USD/ounce, tăng 1 – 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng đã tăng 5% trong năm nay, dữ liệu từ quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares (NYSE: GLD), cho thấy nhu cầu Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) tiếp tục giảm.
Tính đến ngày 19-1, lượng vàng nắm giữ của GLD đã giảm 5,21 tấn. Câu hỏi đặt ra là: giá có tuân theo nhu cầu đầu tư rộng hơn hay các giao dịch mua ETF sẽ tăng lên để phản ánh tâm lý lạc quan trên thị trường? Dòng tiền chảy ra trên thị trường ETF đã chậm lại nhưng vẫn chưa kết thúc. Các nhà phân tích cho rằng, vẫn có lý do để hy vọng rằng các nhà đầu tư cuối cùng sẽ nhìn thấy giá trị của việc nắm giữ kim loại quý.
Tuần trước, Bank of America đã công bố một báo cáo rất lạc quan về vàng khi các nhà phân tích nói rằng họ kỳ vọng kim loại quý sẽ là tài sản trụ cột trong ba năm tới. Không chỉ có Bank of America, HANetf đã khảo sát 100 nhà quản lý quỹ tài sản châu Âu và Anh. Kết quả cho thấy 89% số người được hỏi cho biết họ dự định tăng mức độ tiếp xúc với vàng.
Tom Bailey, trưởng bộ phận nghiên cứu ETF tại HANetf, cho biết trong báo cáo: “Hiện tại có thể tâm lý tiêu cực đối với vàng đã qua đi”. Yếu tố thúc đẩy vàng mạnh nhất là sự suy giảm của đồng USD. Chỉ số US Dollar Index đã giảm hơn 10% kể từ mức cao nhất trong 20 năm vào tháng 9.
Theo các nhà phân tích, đồng USD đang mất đà khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của mình. Các thị trường đã hoàn toàn định giá một động thái 25 điểm cơ bản từ Ngân hàng Trung ương Mỹ vào tháng tới.
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Kitco News, nhà kinh tế học David Rosenberg nói rằng ông hy vọng cuộc họp tháng 2 sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed. Ông nói thêm rằng suy thoái kinh tế sắp xảy ra sẽ buộc ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất vào khoảng nửa cuối năm nay.
Trong môi trường này, ông kỳ vọng vàng sẽ là một tài sản hấp dẫn và nhận thấy giá sẽ tăng lên mức cao kỷ lục mới trên 2.000 USD/ounce trong năm nay.
Kết quả khảo sát vàng cho tuần này của Kitco News cho thấy tâm lý trái ngược giữa 2 nhóm. Trong khi các nhà đầu tư bán lẻ giữ tâm lý lạc quan về vàng, các nhà phân tích phố Wall lại tỏ ra dè dặt khi cho rằng vàng sắp bước vào một đợt củng cố giá. Mặc dù hầu hết các nhà phân tích vẫn là những người đầu cơ vàng lên dài hạn, nhưng nhiều người cho rằng quyết định chính sách tiền tệ của Fed vào tuần này sẽ tạo ra nhiều rủi ro trên thị trường và các nhà đầu tư có thể muốn chốt một số lợi nhuận ở mức hiện tại. Đối với các nhà đầu tư muốn tham gia, lời khuyên cho tất cả mọi người là không nên đuổi theo thị trường ở mức giá hiện tại.
Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management đưa ra quan điểm trung lập với vàng vào tuần tới vì không rõ Fed sẽ làm gì. Ông lưu ý rằng dữ liệu lạm phát hôm thứ Sáu cho thấy Chỉ số Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân cốt lõi (không bao gồm giá lương thực và năng lượng) đã tăng 4,4% trong tháng 12. Ông cũng cho biết, không rõ liệu dữ liệu này có đủ để thuyết phục ngân hàng trung ương rằng họ kiểm soát được lạm phát hay không.
Ông nói: “Động lực chính đối với vàng là sự tái đầu tư của đồng USD. "Có một rủi ro là sau khi bị bán tháo, đồng USD sẽ tìm thấy một số hỗ trợ vào tuần tới. Vàng đã có một đợt tăng giá tuyệt vời và tôi kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn trong năm nay, nhưng nó sẽ được củng cố".
Theo Bộ Thương mại Mỹ, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này trong quý 4 tăng 2,9%. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, nhận định, khi các số liệu kinh tế công bố, giá vàng có thể sẽ giảm. Sự kiện đáng chú ý là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào ngày 1/2, sau đó là cuộc họp báo của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Jerome Powell.
Ông cho rằng, nhiều thông tin đồn đoán, tốc độ tăng lãi suất có khả năng chậm lại. Nhưng không loại trừ khả năng, Fed gây bất ngờ.
Theo CME FedWatch Tool, 98,9% nhà đầu tư tham gia khảo sát có quan điểm, Fed tăng 25 điểm cơ bản vào tuần tới. Song chuyên gia Sean Lusk cho rằng, không loại trừ khả năng tăng 50 điểm cơ bản.
Xu hướng giá vàng: Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Carley Garner, đồng sáng lập công ty môi giới DeCarley Trading, nói rằng bà đang kỳ vọng vàng sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại - hơn 2.100 USD/ounce trong năm nay.
Garner nói thêm rằng sau 2.100 USD/ ounce, điểm kháng cự chính tiếp theo sẽ là khoảng 2.600 USD, một phần mở rộng của đường xu hướng dài hạn từ năm 2016. Nhưng vàng không đạt mức cao kỷ lục chỉ sau một đêm.
Khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư Main Street có nhận định tăng đáng kể. Cụ thể, 19 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 10 nhà phân tích (tương đương 53%) cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Đồng thời, 3 nhà phân tích (tương đương 16%), cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới và 6 nhà phân tích (tương đương 32%) cho rằng giá giao dịch đi ngang.
Trong khi đó, 1.127 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 723 người được hỏi (tương đương 64%), tìm kiếm vàng sẽ tăng vào tuần tới. 251 người khác (tương đương 22%) cho rằng sẽ thấp hơn, trong khi 153 người (tương đương 14%) trung lập.

Nguồn: Vinanet/VITIC