Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,55 triệu đồng/lượng - bán ra 57,27 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,40 triệu đồng/lượng - bán ra 57,85 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,55 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng) - bán ra 57,25 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,45 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng chiều ngày 5/8/2021 quay đầu giảm
Giá vàng thế giới 1.808 – 1.814 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.808 - 1.814 USD/ounce, giảm 8 - 18 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng giảm mạnh khi Chỉ số nhà quản lý mua hàng (ISM) phi sản xuất tháng 7 ở mức cao kỷ lục 64,1%, so với 60,1% của tháng 6, và cũng đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 14 liên tiếp của lĩnh vực dịch vụ.
Sự gia tăng mạnh mẽ của chỉ số dịch vụ ISM tháng 7 lên mức cao kỷ lục cho thấy tăng trưởng kinh tế đầu quý 3 được duy trì tốt hơn nhiều so với dự báo. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế cao cấp Andrew Hunter của Capital Economics cho biết, các yếu tố cho thấy tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn đang trở nên tồi tệ hơn và có thể đẩy lạm phát giá cả lên cao hơn nữa.
Ngay sau đó, một thông tin đưa ra trong phiên hôm qua tại Mỹ là Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng, đáp ứng các rào cản về việc làm và lạm phát mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đặt ra để tăng lãi suất. Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cũng thông tin, điều này phù hợp với lộ trình điều chỉnh lãi suất vào năm 2023.
Ngay sau thông tin Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida đưa ra về lộ trình lãi suất đồng đô la Mỹ, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng hơn 2 điểm cơ bản. Điều này đã gây bất lợi cho giá vàng. Mức kháng cự tại đường trung bình động 200 ngày là 1.832,60 USD/ounce vẫn cần thêm động lực, thu hút thêm nguồn tiền mới để vượt qua.
Hiện thị trường vàng đang trong tình trạng duy trì, các nhà đầu tư đang tìm thêm các manh mối về chính sách lãi suất từ các quan chức Fed. Trong khi đó, một số quan chức Ngân hàng Trung ương Mỹ nói rằng, nếu dữ liệu việc làm tăng mạnh trong tháng 7 và tháng 8 có thể khiến Fed giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng vào cuối năm nay. Hiện giá vàng sẽ tiếp tục giữ trên mức hỗ trợ quan trọng 1,790 USD/ounce. Một số nhà phân tích cho rằng thị trường kim loại quý có thể sẽ không có định hướng trong phần lớn phiên giao dịch của tuần này khi giới đầu tư chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp được công bố vào thứ Sáu tới.
Trên thế giới, việc lo ngại biến chủng Delta và Delta Plus sẽ khiến dịch Covid-19 bùng phát mạnh hơn, có thể làm gián đoạn ngày càng nghiêm trọng hơn các hoạt động kinh tế vốn đang trong giai đoạn phục hồi. Tại Trung Quốc, đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất đang khiến các điểm du lịch lớn của nước này đã buộc phải đóng cửa; các sự kiện lễ hội, ẩm thực... cũng buộc phải hoãn hoặc huỷ. Nhiều biện pháp nghiêm ngặt đã được áp dụng như Bắc Kinh đã cấm người dân từ 23 tỉnh, thành phố đến Thủ đô bằng đường sắt.
Theo Bloomberg, cùng với những thiệt hại do lũ lụt gây ra gần đây, các biện pháp phòng chống dịch bệnh đang được áp dụng có thể khiến kinh tế Trung Quốc tăng trưởng không được như kỳ vọng, có nguy cơ lao dốc. Trước lo ngại trên, Tập đoàn tài chính toàn cầu Nomura Holdings đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý III/2021 từ 6,4% xuống còn 5,1% và 3 tháng cuối năm giảm từ 5,3% còn 4,4%. Tính chung cả năm, Nomura Holdings hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc từ 8,9% xuống còn 8,2%.
Giá vàng có thể tăng do nguy cơ lạm phát tăng ngày một lớn và rõ ràng hơn. Dịch Covid-19 còn đang khiến chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu có nguy cơ gián đoạn khi nhiều nước đã áp dụng các biện pháp cấm nhập cảnh, đi lại bằng đường hàng không với các quốc gia khác. Điều này đang khiến một lượng hàng hoá lớn đang ùn ứ trong các kho cảng lớn và chi phí vận tải biển tăng mạnh. Trong bối cảnh chính phủ và ngân hàng trung ương nhiều nước vẫn đang thực hiện bơm tiền vào nền kinh tế thì sự khan hiếm hàng hoá được nhận định sẽ đẩy lạm phát tiếp tục tăng cao.
Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng hôm nay cũng bị hạn chế đáng kể bởi đồng USD lấy lại đà phục hồi và thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục tăng điểm.

Nguồn: VITIC