Giá vàng trong nước tương đối ổn định
Vào lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 57,75 triệu đồng/lượng - bán ra 58,47 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,70 triệu đồng/lượng - bán ra 58,35 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 57,80 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 58,40 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,80 triệu đồng/lượng - bán ra 58,40 triệu đồng/lượng (không đổi 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.780 – 1.786 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 1/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.780 - 1.786 USD/ounce, giảm 3 USD/ounce so với hôm qua.
Trong nhiều tháng qua, giá vàng đã biến động trong biên độ rộng 1.680 - 1.840 USD/ounce, có lúc đạt 1.806 USD, nhưng lại đang có xu hướng giảm. Lạm phát tháng 9 của Mỹ tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này có thể khiến Mỹ tăng lãi suất trong thời gian tới, dòng tiền trên thị trường dồn vào USD, trái phiếu và phố Wall và rời bỏ vàng.
Vàng vốn được coi là rào cản chống lại lạm phát, song việc Mỹ giảm kích thích kinh tế và nâng lãi suất sẽ đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ và USD tăng lên, làm giảm sức hấp dẫn của vàng - vốn không sinh lợi bằng hình thức lợi suất.
Nhà phân tích cấp cao của OANDA, ông Edward Moya cho rằng có nguy cơ sẽ xảy ra hiện tượng bán tháo vàng sau khi Fed công bố kết quả họp vào tuần này, đồng thời cho biết biến động trên thị trường kim loại quý này sẽ gia tăng, và môi trường giao dịch sẽ không ổn định. Tuy nhiên đó chỉ là xu hướng giảm kích thích chứ không phải kết thúc kích thích. Thị trường đã lo sợ quá đà khi dự đoán về việc tăng lãi suất.
Ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại Công ty Môi giới đầu tư Blue Line Futures đánh giá, hiện không có bất cứ yếu tố nào có thể ngăn chặn đà giảm của vàng. Chuyên gia này cho biết thêm rằng các quỹ sẽ bán ra tích cực khi vàng vượt qua mức 1.800 USD/ounce.
Tuần qua là một tuần phức tạp đối với giá vàng thế giới khi tiếp nhận các dữ liệu kinh tế hỗn hợp và thay đổi bất ngờ trong chính sách tiền tệ theo hướng cứng rắn của Ngân hàng trung ương Canada khi kết thúc chương trình nới lỏng định lượng và đẩy nhanh mốc thời gian tăng lãi suất đã lấy đi đà phục hồi của kim loại quý.
Thị trường đang bận rộn phân tích sự suy giảm mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ sau khi báo cáo kinh tế quý thứ 3 được công bố. Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi hàng năm vẫn tăng ở mức 3,6% trong tháng 9 đang tác động đến giá kim loại màu.
Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, ông Marc Chandler, nói rằng ông ủng hộ xu hướng giảm giá. Chandler cũng cho rằng, đà tăng của tháng 10 đã kết thúc và làn sóng bán tháo cuối tuần trước sẽ đẩy giá vàng xuống thấp hơn. Mục tiêu trước hết trong tuần này là 1.768 USD và sau đó là 1.757 USD/ounce. Trong khi đó, kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này được Kitco News thực hiện cho thấy tỷ lệ ủng hộ xu hướng tăng giá đột ngột giảm mạnh. Cụ thể, tuần này tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng tăng chỉ còn 15,4%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 87% của tuần trước. Trong khi đó, tỷ lệ chuyên gia ủng hộ xu hướng giảm giá tăng mạnh từ 0% lên 53,8%. Còn lại, tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập cũng tăng gần gấp 3 lần lên 30,8%. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ ủng hộ giá vàng tăng tuần này quy trì 60,5%, trong khi tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm cũng không thay đổi nhiều, là 22,5%; Còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang giữ nguyên 17%.
Trước đó, giá vàng thế giới khép lại tuần giao dịch vừa qua tại 1.785,30 USD/ounce. Tính chung cả tuần giá vàng thế giới giảm nhẹ 7,7 USD, tuần giảm đầu tiên sau bốn tuần tăng trước đó. Tuy nhiên tính chung cả tháng 10, giá vàng thế giới vẫn tăng mạnh 1,5%.
Giá vàng thế giới tuần này vẫn tiếp tục bị chi phối bởi các thông tin kinh tế Mỹ, giá năng lượng tăng cao, thiếu hụt nguồn cung và nhất là lo lắng nguy cơ lạm phát, áp lực từ lợi xuất trái phiếu chính phủ Mỹ. Nhiều ý kiến cho rằng, Fed dự kiến sẽ công bố thời điểm bắt đầu cắt giảm các biện pháp hỗ trợ vào cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra trong hai ngày 2-3/11/2021.

Nguồn: VITIC