Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 60,15 triệu đồng/lượng - bán ra 60,87 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 59,95 triệu đồng/lượng - bán ra 60,55 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 60,12 triệu đồng/lượng (tăng 170.000 đồng/lượng) - bán ra 60,80 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,10 triệu đồng/lượng - bán ra 60,70 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.778 – 1.782 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 2/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.778 – 1.782 USD/ounce, tăng 9 USD/ounce so với hôm qua.
Đêm qua, giá vàng thế giới tăng mạnh lên vùng giá 1.780-1.790 USD/ounce. Lúc 22h30 đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới tăng mạnh 14,20 USD (0,80%) lên 1.790,00 USD/ounce. Mức giá cao nhất tính tới thời điểm này là 1.794,30 USD/ounce. Đêm qua, thị trường tiếp nhận loạt tin tức quan trọng. Cụ thể, lĩnh vực sản xuất của Hoa Kỳ tháng 11 chỉ tăng nhẹ lên 61,1%, từ 60,8% của tháng 10. Mặc dù hoạt động tiếp tục được mở rộng nhưng Viện Quản lý Cung ứng (ISM) lưu ý rằng nền kinh tế Mỹ vẫn phải đối mặt với một số thách thức là: Bị ràng buộc bởi chuỗi cung ứng; Tất cả các phân khúc của nền kinh tế sản xuất đều bị ảnh hưởng bởi thời gian sử dụng nguyên vật liệu và thiết bị dài kỷ lục; Tiếp tục thiếu nguyên liệu; Giá hàng hóa cao và khó khăn trong vận chuyển sản phẩm. Tuy nhiên, một số thành phần của báo cáo cho thấy có sự lạc quan: Chỉ số Đơn đặt hàng mới đã tăng lên 61,5% so với mức 59,8% của tháng 10; Chỉ số Thị trường lao động cũng được cải thiện khi tăng lên 53,3% từ 52,0% của tháng 10; Chỉ số giá giảm xuống 82,4% từ 85,7% của tháng 10.
Một số phân tích lưu ý chỉ số lạm phát bắt đầu giảm cho thấy có khả năng lạm phát đã đạt đỉnh.
Thông tin quan trọng hơn trong ngày Chủ tịch Fed Jerome Powell đã gây sửng sốt khi đề xuất chính sách tiền tệ thắt chặt hơn là điều cần thiết để giữ tốc độ gia tăng lạm phát không vượt qua sự kiểm soát và giữ cho chuỗi cung ứng tiếp tục hoạt động, nhất là trong bối cảnh biến thể Omicron mới lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới.
Ông Powell cũng thừa nhận rằng điều mà Fed gọi là lạm phát "nhất thời" là không chính xác và Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ từ bỏ thuật ngữ này. Nhiều người theo dõi thị trường cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ buộc phải quay lại hoạt động cắt giảm chương trình mua trái phiếu được công bố gần đây nếu biến thể Omicron bùng nổ.
Sau phát biểu của ông Powell ngày 30/11, các thị trường tài chính đã ước tính khả năng Fed sẽ nâng lãi suất sớm nhất là vào tháng 5/2022 là 50-50. Trong một tin tức khác, Tổ chức tư vấn OECD có trụ sở tại Paris dự báo lạm phát toàn cầu gia tăng vào năm 2022, bao gồm dự đoán lạm phát hàng năm của Mỹ là 4,4% và lạm phát khu vực đồng Euro là 2,7%. Cả hai con số này đều cao hơn mức dự báo trong tháng 9 của OECD.
Theo Reuters, vàng đã lấy lại vị thế trong bối cảnh cả thế giới đang lo ngại biến thể Omicron và coi kim loại quý là phao trú ẩn an toàn. Sự phục hồi của vàng đi kèm với sự phục hồi mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán khi các nhà đầu tư sử dụng giá giảm để đặt cược rằng biến thể Covid-19 mới nhất sẽ không làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế, cho thấy dòng vốn trú ẩn an toàn vào vàng có thể không mạnh như dự đoán.
Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades, cho biết, những lo ngại liên quan đến virus đang cung cấp cho vàng "sự hỗ trợ hạn chế", và vàng cũng được hưởng lợi từ bối cảnh này. Việc giảm kích thích và tăng lãi suất sẽ đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, làm tăng chi phí cơ hội của vàng, một tài sản vốn không có lãi suất.
Mỹ đã áp đặt các quy định phòng dịch nghiêm ngặt hơn đối với những người nhập cản, và nhiều quốc gia đã thắt chặt biên giới trong bối cảnh không chắc chắn về biến thể Omicron. Nhà phân tích Rhona O'Connell của StoneX cho biết vàng vẫn bị mắc kẹt trong phạm vi 1.770 - 1.825 USD. Trước đó, nhà phân tích Warren Venketas của DailyFX cho biết: "Triển vọng tăng trưởng kinh tế chậm lại và áp lực lạm phát dai dẳng có thể khiến cuộc tranh luận về “lạm phát đình trệ” lấy lại sức hút. Vàng có thể được hưởng lợi từ bối cảnh kinh tế này nhưng vẫn bị ràng buộc bởi dữ liệu về tác động của biến thể Omicron đối với nền kinh tế”.
Ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sỹ dự báo giá vàng sẽ đạt trung bình 1.850 USD/ounce trong năm tới trước khi giảm xuống 1.600 USD/ounce vào năm 2023.
Theo Credit Suisse, "Fed sẽ tăng lãi suất một lần vào nửa cuối năm sau, và từ nay đến sau đó, lạm phát sẽ vẫn ở mức cao, dẫn đến lãi suất thực vẫn âm sâu, điều này là tích cực đối với vàng". Trong khi đó, bà Chantelle Schieven, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Murenbeeld & Co., cho biết, giá vàng sẽ đẩy trở lại mức 1.900 USD/ounce vào đầu năm 2022 khi thị trường tạo ra một phạm vi mới trong môi trường lạm phát ngày càng tăng. Với bà, đà tăng của vàng sẽ còn rất lâu nữa mới kết thúc. Chúng tôi tin rằng trước khi xu hướng tăng giá này kết thúc, vàng sẽ vượt mức cao theo lạm phát, chạm tới 3.000 USD/ounce.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, thị trường chứng khoán Mỹ đã hứng chịu đợt bán tháo mạnh mẽ trước những bình luận của ông Powell. Quan trọng hơn, thị trường trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ ngày 30/11 đã chứng kiến lợi suất giảm trên các kỳ hạn dài. Điều này cho thấy các nhà giao dịch trên thị trường trái phiếu thực sự tin rằng Fed có thể ngăn chặn thành công lạm phát gia tăng trong những tháng tới. Lợi suất của trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đêm qua đạt 1,492%. Đêm qua, giá dầu thô Nymex tăng nhẹ nhưng vẫn dưới 70 USD/thùng khi được giao dịch quanh 69,00 USD/thùng sau khi chạm mức thấp nhất trong ba tháng là 64,43 USD vào ngày 30/11.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 2 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Xu hướng tăng kéo dài hai tháng trên biểu đồ ngày vẫn còn tồn tại nhưng chỉ vừa đủ duy trì xu hướng.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất của tuần trước là 1.853 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất trong tháng 11 là 1.761 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC