Lãi suất trái phiếu Mỹ 10 năm tăng vọt lên mức cao nhất trong sáu tuần trên 1,6%.
Joel Frank cho biết trong một bài đăng trên FX Street: “Khi lợi suất thực tế tăng, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không có lợi suất cũng tăng lên, làm giảm sức hấp dẫn của nó”.
Frank nói thêm: “Sự gia tăng của lợi suất dường như có nguồn gốc từ sự tin tưởng về triển vọng dài hạn đối với sự phục hồi kinh tế Hoa Kỳ, bất chấp những rủi ro đang xảy ra do (biến thể) Omicron”.
Hợp đồng giao dịch vàng tương lai của Mỹ giảm 28,50 Đô la, tương đương 1,6% vào phiên giao dịch hôm thứ Hai - mức cao nhất trong một ngày kể từ ngày 22 tháng 11. Trong khi hợp đồng đã giảm xuống dưới 1.800 đô la trong giao dịch trong ngày - chạm mức thấp nhất trong phiên là 1,798,35 Đô la - nó đang ở ngay trên mức hỗ trợ quan trọng vào lúc đóng cửa, 1.800,10 Đô la.
Điều đó dẫn đến một thông điệp trái chiều: rằng đám đông tin tưởng vào vàng như một biện pháp bảo vệ lạm phát vẫn có thể đẩy nó lên cao hơn trong những ngày và tuần tới nhưng lợi suất vẫn đang tăng, có thể khiến vàng giảm.
Theo truyền thống, vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, mặc dù lập luận đó đã bị suy yếu vào năm ngoái khi giá kim loại màu vàng liên tục giảm trước áp lực giá gia tăng trong nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch coronavirus. Thông thường, vàng giảm khi đồng Đô la và lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ tăng do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất để giảm lạm phát.
Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 12 vào ngày thứ Tư, nơi họ đặt ra một thời gian biểu sớm chấm dứt các biện pháp kích thích thời đại đại dịch của mình. Ngân hàng trung ương cho biết họ có thể có tới ba lần tăng lãi suất vào năm 2022 nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào việc giữ cho lạm phát ở mức 2% và tỷ lệ thất nghiệp lý tưởng ở mức khoảng 4%, được coi là mức "việc làm tối đa".
Tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao kỷ lục 14,8% vào tháng 4 năm 2020 sau khi bùng phát Covid-19, nhưng đã giảm trở lại 4,2% vào tháng trước. Nhưng chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ và thước đo lạm phát ưa thích của Fed - Chỉ số chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân cốt lõi - đều tăng nhanh nhất trong 40 năm vào tháng 11.
Tin tức về việc tăng lãi suất hầu như luôn không tốt đối với vàng, điều này phần nào được phản ánh vào năm ngoái khi nó đóng cửa năm 2021 giảm 3,6%, lần giảm hàng năm đầu tiên trong ba năm và là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2015.
Nhưng nếu lạm phát vẫn mạnh mẽ cho đến năm 2022, thì vàng có thể phục hồi và thậm chí lấy lại mức cao kỷ lục của năm 2020 trên 2.100 Đô la. Đó là điều mà những nhà đầu cơ giá lên trong không gian kim loại quý đang tin tưởng.

Nguồn: Barani Krishnan/Investing.com