Nhu cầu quặng sắt Trung Quốc trong tháng 11/2017 dự báo sẽ giảm 6 triệu tấn, do nước tiêu thụ nguyên liệu hàng đầu thế giới có kế hoạch sẽ hạn chế sản xuất thép trong mùa đông, nhằm đáp ứng mục tiêu ô nhiễm không khí, cơ quan công nghiệp của nước này cho biết.
Việc cắt giảm sản lượng thép tại 28 thành phố của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 15/11 và nhiều thành phố có thể tham gia cắt giảm, khiến nhu cầu quặng sắt có thể giảm lớn hơn so với dự kiến, Hiệp hội sắt và thép (CISA) Trung Quốc cho biết.
Chính phủ Trung Quốc ra lệnh hạn chế sản xuất nhằm đáp ứng mục tiêu ô nhiễm môi trường, giảm khói bụi, thường xảy ra ở phía bắc Trung Quốc trong mùa đông từ tháng 11 đến tháng 3. Một số thành phố, bao gồm các thành phố sản xuất thép hàng đầu Đường Sơn và Handan, bắt đầu cắt giảm trước 1 tháng so với kế hoạch.
“Tính đến yếu tố mùa vụ, nhu cầu quặng sắt sẽ giảm 6 triệu tấn trong tháng 11, cao hơn 4,5 triệu tấn so với tháng 10”, CISA cho biết.
Nhu cầu quặng sắt Trung Quốc thường chậm lại trong tháng 11 và tháng 12, do các nhà máy thép lên kế hoạch bảo dưỡng, trong khi nhu cầu xây dựng giảm trong thời tiết lạnh hơn.
Nguồn cung quặng sắt là những gì mà CISA gọi là 4 mỏ khai thác quặng hàng đầu thế giới sẽ tăng 10,95 triệu tấn, lên 290 triệu tấn trong quý IV so với quý trước đó, khiến thị trường chịu áp lực giảm.
Các mỏ khai thác quặng là BHP Billiton, Rio Tinto, Vale và Fortescue Metals Group.
Giá quặng sắt tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 5,8% trong tháng 10, giảm tháng thứ 2 liên tiếp.
CISA cảnh báo, giá quặng sắt có thể bị ảnh hưởng, nếu các nhà máy thép và các thương gia giảm dự trữ nguyên liệu này.
Dự trữ quặng sắt tại các cảng lớn của Trung Quốc đạt 137,87 triệu tấn tính đến 10/11, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, công ty tư vấn Steelhome cho biết.
Giá thép có khả năng sẽ tăng sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, khi nhu cầu bắt đầu hồi phục do dự trữ ở mức thấp, CISA cho biết.
CISA cho biết, tỉ lệ sử dụng lò cao tại 163 nhà máy thép giảm xuống còn 80,03% trong tháng 10 so với 83,83% tháng trước đó.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet