Giá nhôm trên Sàn giao dịch kim loại London đạt 2.734,5 USD/tấn, tăng 37% trong năm nay và cao nhất kể từ tháng 5/2011. Nhôm được sử dụng rộng rãi trong các ngành vận tải, đóng gói và xây dựng.
Cân bằng thị trường nhôm được tính theo tấn. Ảnh Reuters
Nhu cầu tăng mạnh, chi phí vận chuyển cũng tăng cao và tình trạng thiếu hụt ở châu Âu và Mỹ đã bắt đầu cuộc biểu tình vào đầu năm nay. Trung Quốc cũng đã đón đầu trong những tháng gần đây bằng cách áp đặt cắt giảm sản lượng để giảm sử dụng điện và cắt giảm lượng khí thải.
Nhà phân tích Lynn Zhao của Macquarie cho biết thâm hụt và giá cao trong vài năm tới sẽ tiếp tục duy trì, dẫn đến việc đầu tư vào công suất mới ở Nga, Malaysia, Ấn Độ và Trung Đông.
Zhao ước tính gần 2,35 triệu tấn công suất nhôm của Trung Quốc hiện đang không hoạt động. "Thiệt hại sản xuất từ đầu năm đến nay ở Trung Quốc đã lên tới 520.000 tấn. Ước tính của chúng tôi về cán cân thị trường năm 2021 đã chuyển từ thặng dư 530.000 tấn sang thâm hụt 700.000 tấn. Chúng tôi dự đoán thâm hụt sẽ kéo dài đến năm 2025."
Nhôm phế liệu được tận dụng từ lon nước đã quan sử dụng.  Ảnh Reuters
Các nhà phân tích kỳ vọng tổng nhu cầu nhôm toàn cầu năm 2025 vào khoảng 76 triệu tấn, tăng 10% so với năm nay, khiến nguồn cung bị thâm hụt khoảng 2 triệu tấn.
Giá nhôm cao hơn đáng kể so với chi phí sản xuất mà Macquarie ước tính vào khoảng 2.100 USD/tấn trên cơ sở toàn cầu.
Giá nhôm thay đổi qua từng tháng.       Ảnh Reuters
Giá cao hơn cũng có giúp các công ty Trung Quốc xây dựng các nhà máy luyện nhôm ở những nơi như Indonesia. Công suất mới sẽ phải được bổ sung với việc sử dụng phế liệu cao hơn, đã chiếm khoảng 65-70% trên toàn cầu.
Patel cho biết: “Phế liệu là cầu nối giữa các mục tiêu phát thải carbon và cách chúng tôi đáp ứng chúng. "Trung Quốc đang thâm hụt, họ đã nhập khẩu 1,5 triệu tấn trong 7 tháng tính đến tháng 7/2021 sau khi nhập khẩu 2 triệu tấn vào năm ngoái."
Wood Mackenzie ước tính chi phí cận biên vào khoảng 1.900 USD/tấn đối với Trung Quốc và hơn 1.950 USD/tấn đối với phần còn lại của thế giới.
 

Nguồn: VITIC/Reuters