Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,20 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,60 triệu đồng/lượng - bán ra 67,22 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,60 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng) - bán ra 67,22 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.957 – 1.963 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 24/7 giao dịch trong khoảng 1.957 – 1.963 USD/ounce. Giá vàng giảm vì đồng USD neo quanh mức đỉnh hơn 1 tuần xác lập vào tuần trước, trong khi giới nhà đầu tư hướng đến những cuộc họp chính sách của các ngân hàng trung ương lớn, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Đồng USD tiếp tục tăng, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 0,03% lên 100,825.
Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA, cho biết thị trường vàng tuần trước phản ứng với đồng USD mạnh hơn sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) phát đi tín hiệu rằng họ có vẻ sẽ duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng trong tuần này và không thấy việc cấp bách trong việc điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất. Điều này trái ngược với cuộc họp sắp tới của Fed vào ngày 26/7, trong đó việc tăng 25 điểm cơ bản được định giá với xác suất gần như 100%, theo CME FedWatch Tool.
Theo Ông Edward Moya, giá vàng đang giảm khi đồng USD tăng sau khi có báo cáo rằng BoJ đang nghiêng về việc giữ nguyên chiến lược kiểm soát đường cong lợi suất. Đồng USD đang phục hồi và điều đó đang gây rủi ro cho vàng. Cũng có nguy cơ giá vàng giảm sâu hơn trong tuần này, nhưng điều này phần lớn phụ thuộc vào những phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau cuộc họp chính sách. Các nhà giao dịch vàng có rất nhiều tin tức để theo dõi vào tuần này và điều đó có thể hỗ trợ cho một đợt giảm giá sâu hơn nếu Fed tiếp tục đưa ra lựa chọn thắt chặt hơn nữa và nếu thu nhập tiếp tục chủ yếu cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ vẫn còn. Trước khi các ngân hàng trung ương khai hỏa vào tuần này, vàng dường như sẽ củng cố giữa phạm vi 1.940 và 1.980 USD.
Tuần này, các thị trường sẽ đón nhận những tuyên bố chính sách tiền tệ của Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Nhiều người đã lạc quan rằng Fed sắp hoàn thành chu kỳ thắt chặt của mình bất chấp những lời hứa của ông Powell về ít nhất hai lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.
"Fed gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 5,25 - 5,5% tại cuộc họp của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong tuần này, nhưng chúng tôi ngày càng tin rằng đó sẽ là mức cao nhất", Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ của Capital Economics, cho biết. Sự lạc quan này được hỗ trợ bởi dữ liệu lạm phát tháng 6, cho thấy lạm phát giảm mạnh ở Mỹ. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3% trong tháng trước — tốc độ chậm nhất trong hơn hai năm. Và thước đo CPI cốt lõi, không tính giá lương thực và năng lượng, đã tăng 4,8%, đánh dấu mức tăng chậm nhất kể từ năm 2021.
Ông Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading cho biết, ông vẫn lạc quan về vàng do Cục Dự trữ Liên bang không thể kiểm soát áp lực lạm phát, trong khi các vấn đề về nguồn cung chi phối thị trường hàng hóa rộng lớn. Tuy nhiên, việc chống lại Fed trong ngắn hạn là không đáng. Giá vàng có thể giảm 50 USD vào tuần tới nếu Cục Dự trữ Liên bang duy trì quan điểm diều hâu sau đợt tăng lãi suất. Nhưng điều này tác động rất ít đối với lạm phát, các mặt hàng không thể tăng giá ngoài việc tăng giá do vấn đề nguồn cung. Có đủ loại khan hiếm trong nhiều loại hàng hóa. Do đó, tôi nghĩ rằng vàng nên tiếp tục được mua khi giá giảm.
Xu hướng giá vàng: Trong số 369 trả lời cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco News trên Main Street đối với các nhà đầu tư bán lẻ thì có tới 60% số câu trả lời mong đợi vàng tăng vào tuần này; còn lại 26% dự đoán giảm và 14% trung lập. Trong khi 19 nhà phân tích Wall Street tham gia khảo sát thì có 42% dự đoán giá vàng tăng và một tỷ lệ tương tự có quan điểm trung lập, trong khi 16% còn lại dự báo giảm.

Nguồn: Vinanet/VITIC