Thương mại song phương giữa 2 nước đã vượt mục tiêu 200 tỷ USD mà hai quốc gia đặt ra trong năm ngoái, tăng mạnh 26,3% so với năm 2022, đánh dấu mối quan hệ kinh tế tăng trưởng giữa Trung Quốc và Nga, đặc biệt là sau cuộc xung đột Ukraine của Nga năm 2022.
Ngược lại, thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc suy giảm lần đầu tiên kể từ năm 2019, với kim ngạch thương mại năm 2023 đạt 664 tỷ USD, giảm 11,6% so với năm 2022.
Trung Quốc có lập trường trung lập về cuộc xung đột Ukraine - Nga. Bất chấp những lo ngại về địa chính trị, thương mại Trung Quốc-Nga vẫn phát triển mạnh mẽ, đạt tầm cao mới trong năm 2023.
AFP dẫn lời Wang Lingjun, Thứ trưởng Tổng cục Du lịch Trung Quốc: “Sự phức tạp, nghiêm trọng và bất ổn của môi trường bên ngoài đang gia tăng và chúng ta cần vượt qua khó khăn, nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển thương mại”.
Số liệu cũng cho thấy xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc năm 2023 cũng giảm, trong đó xuất khẩu giảm 4,6% và nhập khẩu giảm 5,5%. Đây là mức giảm xuất khẩu lần đầu tiên kể từ năm 2016. Trong khi đó, về kinh tế trong nước, tháng 12/2023 Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng giảm phát tháng thứ ba liên tiếp. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy giá cả đã giảm liên tục kể từ tháng 9.
Thời kỳ giảm phát kéo dài đặt ra những thách thức cho nền kinh tế nói chung khi người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu, có khả năng dẫn đến giảm sản lượng, ngừng tuyển dụng và sa thải. Ngược lại, lạm phát ở Mỹ đứng ở mức 3,4% trong tháng 12.
Kinh tế ở Trung Quốc ngày càng ảm đạm, với giá sản xuất giảm 2,7%, đánh dấu tháng giảm thứ 15 liên tiếp. Chỉ số giá sản xuất (PPI) sụt giảm 3% trong tháng 11 nêu rõ những thách thức đang diễn ra mà các ngành công nghiệp Trung Quốc phải đối mặt. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/www.wionews.com