Một nơi trú ẩn an toàn khác, đồng yên Nhật, cũng giảm so với đồng đô la, do tâm lý ngại rủi ro giảm bớt.
Biến thể Delta của coronavirus, đã gây ra sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng trên toàn thế giới, đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư cùng với lạm phát trong tuần này, khiến chứng khoán trên toàn cầu giảm mạnh vào thứ Hai (19/7). Tuy nhieenm, sau đó, thị trường chứng khoán châu Âu đã tăng vào thứ Tư (21/7) và cổ phiếu Phố Wall cũng tăng.
Cuối phiên 21/7, dollar index – so sánh USD với rổ 6 đồng tiền chủ chốt – đã giảm 0,2% xuống 92,755 = USD.
Trong phiên, có lúc dollar index lên 93,166, cao nhất kể từ đầu tháng 4/2021 (gần 4 tháng), do các nhà đầu tư né tránh những tài sản rủi ro để quay về với USD.
Mặc dù giảm vào cuối phiên vừa qua, song nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng đồng tiền này, ít nhất là trong vài tháng tới.
Biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đã thay thế lạm phát trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư trong tuần này, khiến các tài sản rủi ro trên toàn cầu giảm mạnh, nhất là chứng khoán.
Số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng không ngừng ở nhiều khu vực của thế giới, thậm chí còn đang tăng với mức độ mạnh hơn tất cả các đợt dịch trước, do biến thể Delta hết sức nguy hiểm. Làn sóng lây nhiễm của biến thể Delta chưa kịp lắng ở Ấn Độ thì đã lan sang các châu lục khác. Khu vực Đông Nam Á đang là điểm nóng COVID-19 trên thế giới trong đợt dịch này. Những hình ảnh từng xuất hiện ở Ấn Độ nay lặp lại ở Indonesia, với số ca mắc mới theo ngày thường xuyên cao nhất thế giới, có ngày hơn 50.000 ca, trong khi số ca tử vong mới đứng thứ hai thế giới, ngày 19/7 ở mức cao nhất từ trước đến nay, với 1.338 ca. Thái Lan, Malaysia liên tục ghi nhận trên 11.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Số ca nhiễm hàng ngày ở Phillippines, Myanmar, Việt Nam ở mức 4 chữ số. Số ca mắc mới ở Campuchia, Lào, Singapore liên tục tăng.
Biến thể Delta cũng khiến số các ca COVID-19 mới tại châu Âu tăng mạnh. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) đã công bố số ca nhiễm COVID-19 mới hàng tuần tăng 64,3% ở Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) tuần qua so với tuần trước đó.
Ở Mỹ, biến thể Delta cũng chiếm 83,2% số ca COVID-19 mới . đã được xác định trình tự gene ở Mỹ tính đến 17/7, gây ra làn sóng bán tháo ồ ạt trên thị trường chứng khoán Mỹ khi các nhà đầu tư lo sợ kịch bản tái phong tỏa và phục hồi kinh tế bị đảo ngược.
Với sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19, còn đường hồi phục kinh tế toàn cầu sau đại dịch có thể trở nên gập ghềnh đầy trở ngại.
Các đồng tiền bảng Anh, đô la Canada, Australia và New Zealand đều đang chịu áp lực giảm giá xuống mức thấp nhất nhiều tháng.
Đồng EUR cuối phiên 21/7 tăng 0,2% so với USD, lên 1,1797 USD/EUR.
Trong phiên, đồng euro cũng tăng 0,3% so với đồng crore của Na Uy – loại tiền phụ thuộc nhiều vào thị trường hàng hóa, với tỷ giá cặp EUR/NOK chiều ở mức 10,6388. Tỷ giá cặp tiền này phiên 20/7 đã tăng vọt lên 10,7038 - mức thấp nhất trong bảy tháng đối với đồng crore của Na Uy.
Đôla Australia – đại diện cho các loại tiền tệ rủi ro –đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020, giảm 0,5% so với ngày hôm qua, xuống 0,72905 AUD/USD, trước khi hồi phục trở lại để kết thúc phiên ở mức tăng 0,4% lên 0,7357 UDS; trong khi đô la New Zealand cũng có lúc xuống gần mức thấp nhất trong vòng 8 tháng trowcs khi hồi phục tăng 0,9% lên 0,6976 USD.
Hai bang lớn nhất của Australia đã báo cáo sự gia tăng mạnh số lượng các ca nhiễm mới COVID-19 trong ngày 21/7, một đòn giáng mạnh vào hy vọng rằng những biện pháp phong tỏa sắp được dỡ bỏ. Ngày 20/7, một số tiểu bang của Australia cho biết sẽ kéo dài phong tỏa hoặc áp đặt lệnh phong tỏa mới do lo ngại sự lây lan của biến thể Delta. Gần một nửa trong số 25 triệu người dân Australia đã bị cách ly tại nhà, trong đó riêng Sydney, thành phố lớn nhất nước, thực hiện lệnh phong tỏa 5 tuần. Toàn bộ bang Victoria thực hiện quy định ở nhà sau khi biến thể Delta có tốc độ lây nhiễm nhanh gây ra đợt bùng phát tồi tệ nhất tại Australia trong năm nay.
Đồng bảng Anh sau khi chạm mức thấp kỷ lục kể từ tháng 2 vào ngày 20/7, hồi phục tăng 0,6% trong ngày 21/7, lên 1,3715 USD.
Các nhà phân tích cho rằng sự bất đồng giữa Anh và Liên minh châu Âu là một yếu tố rủi ro đối với đồng bảng Anh. Thủ tướng Boris Johnson nói rằng chính phủ của ông sẽ phác thảo kế hoạch tiếp cận Nghị định thư Bắc Ireland trước quốc hội Anh vào thứ Tư, 21/7. Số ca nhiễm COVID-19 ở Anh cũng đang tăng lên rất nhanh.
Các chiến lược gia của ING trong một thông tin tới khách hàng đã viết: “Nói chung, chúng tôi thấy sự sụt giảm gần đây của thị trường tiền tệ theo chu kỳ là một sự điều chỉnh chứ không phải một xu hướng rõ rệt, với dấu hiệu một số đồng tiền sẽ tăng giá khi ngân hàng trung ương của những nước đó chuyển hướng chính sách “diều hâu” vào cuối mùa Hè này”.
Trong bối cảnh thị trường tiền tệ đang bị chi phối gần như hoàn toàn bởi các thông tin về biến thể Delta và thiếu vắng những thông tin về dữ liệu kinh tế, các nhà đầu tư tiền tệ đang hướng sự chờ đợi vào cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), sẽ diễn ra vào ngày thứ Năm (21/7), với dự đoán ECB sẽ giữ thai độ ôn hòa, như dấu hiệu mà Chủ tịch ECB, Christine Lagarde, đã báo trước qua một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, điều sẽ gây áp lực giảm giá EUR.
Chiến lược gia Kim Mundy của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Hàm ý (của ECB) là chính sách tiền tệ sẽ vẫn cực kỳ nới lỏng trong thời gian dài hơn, vốn là cơn gió ngược với đồng euro”.
Trước đó, ECB đã công bố một chiến lược mới, theo đó lạm phát mục tiêu sẽ là 2% hoặc nhiều hơn, và bà Lagarde cho biết xu hướng chính sách của ECB sắp tới sẽ xem xét theo hướng mục tiêu lạm phát mới này.
ty gia usd
Tiền tệ và chứng khoán Châu Á phiên vừa qua giảm mạnh do khu vực này đang là tâm điểm của làn sóng COVID-19 do biến thể Delta.
Theo đó, chứng khoán Philippines giảm xuống mức thấp nhất gần 8 tuần; tỷ giá đô la Singapore giảm mạnh do các biện pháp chống COVID-19 được thắt chặt trở lại, giáng một đòn mạnh vào kế hoạch mở cửa nền kinh tế; chứng khoán Đài Loan và Hàn Quốc giảm 0,3% mỗi loại, trong khi baht Thái Lan và Rupiah Indonesia giảm 0,2% mỗi loại.
ty gia tien te
Mặc dù giảm vào cuối phiên vừa qua, song nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng đồng tiền này, ít nhất là trong vài tháng tới.
Nhà phân tích Sean Callow của Westpac ở Sydney cho rằng: "Tâm trạng chung về đồng đô la có vẻ như sẽ được hỗ trợ tích cực để duy trì tình trạng khá tốt từ nay đến hội nghị Jackson Hole," – hội nghị sẽ diễn ra vào tháng 8 tới. Theo ông: "Hiện tại, bạn có thể chỉ nên giữ đô la trong vài tuần tới."
Elsa Lignos, người phụ trách mảng chiến lược ngoại hối toàn cầu của RBC Capital Markets cho rằng những lo ngại xoay quanh biến thể Delta sẽ giảm dần khi tỷ lệ tiêm vaccine tăng lên, và đồng USD sẽ đổi chiều, trừ khi có một biến thể virus mới xuất hiện, dễ lây lan hơn biến thể Delta.

Nguồn: VITIC / Reuters