Trong kỳ họp lần trước, Fed cho biết sẽ không có đợt nâng lãi suất nào ít nhất cho đến năm 2024.
Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở liên bang của Fed, kết thúc vào 16/6, cơ quan hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ thông báo quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ gần bằng 0 (thấp kỷ lục) hiện nay để hỗ trợ nền kinh tế. Đây là lần thứ họp thứ 10 liên tiếp mà Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ 0-0,25%.
Kết quả kỳ họp lần này cũng cho thấy Fed đã điều chỉnh tăng dự báo về tỷ lệ lạm phát và triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Theo đó, dự báo tỷ lệ lạm phát trong năm 2021 được nâng từ 2,4% lên 3,4%, song sẽ giảm xuống còn 2,1% vào năm 2022; triển vọng tăng trưởng kinh tế được nâng từ 6,5% lên 7% .
Trên thực tế, tỷ lệ lạm phát của Mỹ tháng 5 vừa qua đã tăng mạnh nhất trong vòng 13 năm.
fed giu nguyen lai suat

Diễn biến lãi suất của Mỹ

Thông báo của Fed cho biết: “Tiến triển tích cực của chương trình tiêm vaccine đã giảm sự lây lan của đại dịch COVID-19 tại Mỹ. Chương trình tiêm vaccine có thể sẽ tiếp tục giúp giảm những tác động của cuộc khủng hoảng y tế hiện nay đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, rủi ro với triển vọng kinh tế Mỹ vẫn còn”.
 Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục duy trì chương trình mua trái phiếu khổng lồ trị giá 120 tỷ USD/tháng và áp lãi suất thấp cho đến khi các số liệu phản ánh sự cải thiện dài hạn trên thị trường lao động. Tuy nhiên, tình trạng lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gia tăng áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách cân nhắc việc thu hẹp dần chương trình kích thích kinh tế.
Trong một phát biểu, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết khi nền kinh tế tiếp tục mở cửa trở lại, sự thay đổi về nhu cầu có thể lớn và nhanh chóng, và những trở ngại, khó khăn trong tuyển dụng cũng như các ràng buộc khác có thể tiếp tục hạn chế mức độ điều chỉnh nhanh chóng của nguồn cung khiến khả năng lạm phát có thể trở nên cao hơn và dai dẳng hơn.
Ông Powell và các quan chức Fed vẫn cho rằng lạm phát sẽ giảm bớt khi nền kinh tế Mỹ đạt tốc độ ổn định hơn, đồng thời khẳng định Fed sẽ chuẩn bị để nếu có những dấu hiệu cho thấy đường đi của lạm phát hoặc kỳ vọng lạm phát dài hạn đang tăng một cách đáng kể và liên tục, vượt quá mức phù hợp với mục tiêu đề ra, khi đó Fed sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ.
Ông nhấn mạnh: "Fed sẽ là tất cả những gì có thể để hỗ trợ nền kinh tế của chúng ta tới chừng nào phục hồi hoàn toàn". Ngân hàng trung ương Mỹ sẵn sàng chấp nhận lạm phát tăng cao trong một giai đoạn nhất định với hy vọng đưa người lao động trở lại với công việc.
 

Nguồn: VITIC / Reuters