Hàng trăm câu hỏi về các vấn đề liên quan đến giá điện, định mức sử dụng điện, giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện mùa nắng nóng an toàn, hiệu quả… được gửi tới buổi tọa đàm trực tuyến “Sử dụng điện mùa nắng nóng an toàn, hiệu quả, tiết kiệm” đã được đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam và Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh giải đáp thấu đáo.
Liên quan đến câu hỏi của bạn đọc về việc điều chỉnh giá điện được thực hiện như thế nào và có hay không giá điện sắp tăng, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) – cho biết, cơ chế giá bán lẻ điện bình quân được Bộ Công Thương thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó giá bán lẻ điện được Bộ Công Thương xây dựng thông qua các yếu tố đầu vào, các chi phí theo chuỗi dây chuyền sản xuất cung ứng điện từ phát điện, truyền tải điện, phân phối và bán lẻ điện.
Theo Quyết định số 24 giá điện sẽ được xem xét điều chỉnh tăng khi có sự thay đổi của các yếu tố đầu vào biến động làm giá bán lẻ bình quân tăng từ 3% trở lên so với mức giá bán lẻ bình quân hiện hành. Thời gian điều chỉnh giá điện ít nhất là 6 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất.
Hiện dự thảo Quy hoạch điện 8 đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét và dự kiến thông qua trong thời gian tới, trong đó đã có nói đến quy hoạch phát triển hệ thông điện thời gian tới cũng như giải pháp phát triển lưới điện truyền tải, hệ thông phân phối. Dự thảo Quy hoạch điện 8 cũng đưa ra kết quả tính toán chi phí cận biên trong phát triển nguồn, lưới truyền tải điện và phân phối điện.
Căn cứ dự thảo Quy hoạch điện 8, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị triển khai xây dựng khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2021-2025 bám sát Quy hoạch điện 8, trong đó có xem xét, tính toán kỹ đến khối lượng đầu tư trong khâu phát điện, truyền tải và phân phối.
Như vậy, về điều hành giá điện, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ kiến trì thực hiện điều hành giá điện theo Quyết định số 24 và theo Quyết định 648 đã công bố, cũng như định hướng điều hành giá điện theo cơ chế thị trường định hướng tại Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị và giá bán lẻ điện sẽ nằm trong khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Do đó “không có việc ngành điện điều chỉnh giá điện vào thời điểm hiện nay” - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực khẳng định.
Hóa đơn tiền điện có thể tăng cao trong mùa nắng nóng
Trả lời câu hỏi của một số bạn đọc liên quan đến việc quá đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng và làm thế nào để sử dựng điện hiệu quả và tiết kiệm, giảm hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng, ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) - cho biết, theo quy luật hằng năm, cứ bước vào tháng cuối của quý 1, sản lượng tiêu thụ điện của tháng sau luôn tăng cao hơn tháng trước. Đặc biệt, qua theo dõi lượng điện trong quý 1/2021 vừa qua, EVNSPC nhận thấy, bắt đầu từ tháng 3 cả công suất lẫn sản lượng tiêu thụ điện đều tăng mạnh so với tháng 1 và 2. Đơn cử, trong tháng 3, công suất tăng cực đại của EVNSPC trên phạm vi 21 tỉnh thành phía nam (trừ TP. Hồ Chí Minh) đạt 11.423 MW, so với tháng 2 tăng 12,2%, so với tháng 1 tăng hơn 11%. Sản lượng tiêu thụ tháng 3 đạt 7,6 tỉ kWh. Nếu so với tháng 2 tăng 17%, so với tháng 1 tăng 11,5%.
 
Theo Phó Tổng giám đốc EVNSPC, căn cứ vào dự báo của khí tượng thủy văn, từ tháng 4 đến tháng 6 tới, nhiệt độ có khả năng tăng so với tháng 3 từ 0,5-1 độ C. Nghiên cứu cho thấy, cứ 1 độ tăng thêm làm sản lượng điện tiệu dùng tăng từ 2,5-3%. Như vây, với quy luật vào cao điểm mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân nhiều hơn, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng, tổng số tiền điện phải trả tăng cao. Do đó, để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, ngành điện khuyến cáo người dân thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện và sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng.
Trong mùa nắng nóng, EVNSPC cũng khuyến nghị người dân kiểm soát sử dụng điện bằng việc app của ngành điện cài trên điện thoại, Zalo... Khi có những thắc mắc, khách hàng liên lạc trực tiếp vào tổng đài đường dây nóng của tổng công ty với 2 đầu số liên lạc là 19001006 và 19009000.
 
Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh: Đến nay, hơn 82% khách hàng có thể tra cứu thông tin về hóa đơn tiền điện, theo dõi lượng điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng… trên điện thoại di dộng thông qua ứng dụng EVNHCMC CSKH
Đối với câu hỏi làm sao có thể kiểm soát lượng điện tiêu thụ trong mùa nắng nóng, ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) - cho biết, tổng công ty đã phát triển ứng dụng EVNHCMC CSKH với nhiều tính năng như theo dõi lượng điện tiêu thụ, báo sự cố, nhận hóa đơn điện tử đăng ký dịch vụ trực tuyến. Ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh, giúp khách hàng theo dõi tình hình sử dụng điện của hộ gia đình, qua đó chủ động điều chỉnh để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Đặc biệt, thời gian qua, EVNHCMC đã và đang triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, giúp khách hàng có thể theo dõi sản lượng điện từng ngày thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động. Đến nay, hơn 82% khách hàng có thể tra cứu thông tin về hóa đơn tiền điện, theo dõi lượng điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng… trên điện thoại di dộng thông qua ứng dụng này.
“Dự kiến đến tháng 7 năm nay, 100% khách hàng sẽ được lắp công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, điều này có nghĩa là khách hàng có thể theo dõi và giám sát được tình hình tiêu thụ điện định kỳ, từ đó khách hàng có cơ sở để thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Về các câu hỏi liên quan đến giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả, các chuyên gia khuyến nghị, người dân nên tắt hết thiết bị điện khi ra khỏi phòng, ngắt nguồn điện các thiết bị điện khi không sử dụng, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, sử dụng các công tắc cảm ứng, hạn chế tối đa sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện vào các khung giờ cao điểm, sử dụng thiết bị điện có nhãn tiết kiệm năng lượng, hiệu suất cao, sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ hợp lý từ 26oC…

Nguồn: congthuong.vn