Sự bùng phát đại dịch Covid-19 đã gây áp lực lên thị trường lao động Trung Quốc. Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi trong tháng trước nhưng tốc độ chậm hơn rất nhiều.

Chỉ số đo lường sức mua Caixin China General, chỉ số đo lường tình hình sản xuất của Trung Quốc, giảm xuống mức 50,9 điểm trong tháng 2/2021 từ mức 51,5 của tháng giêng, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.

Theo phân tích với chỉ số PMI, cả nguồn cung và nhu cầu trong ngành sản xuất tăng kém hơn các tháng trước, chỉ số đơn hàng mới cũng như sản lượng của ngành sản xuất giảm đến tháng thứ 3 liên tiếp.
Chuyên gia kinh tế cao cấp tại tổ chức Caixin Insight, ông Wang Zhe cho biết, nhu cầu thấp ở nước ngoài kéo giảm nhu cầu tổng thể. Đại dịch toàn cầu đã tác động lên các doanh nghiệp nội địa Trung Quốc trong mùa đông.
Chi phí leo thang khiến áp lực lạm phát tăng. Trong 3 tháng qua, chi phí sản xuất đầu vào lên ngưỡng cao nhất chưa từng thấy kể từ tháng 12/2017.
Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng GDP nội địa của Trung Quốc sẽ ổn định trong tương lai gần, một phần cũng bởi tăng trưởng cơ bản của năm ngoái khá thấp. Tuần trước, các nhà phân tích của HSBC đã dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,5% trong năm 2021, dẫn đầu sự phục hồi toàn cầu sau đại dịch.

Nguồn: VITIC/Reuters