Thông thường, tiền kỹ thuật số được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ nới lỏng và tác dụng phụ lạm phát nhưng ít nhất hiện tại, các nhà đầu tư đang có tầm nhìn xa hơn.
Sau một tuần đồng Bitcoin (BTC) bị bán tháo, kéo giá xuống dưới ngưỡng 50.000 USD thì sau thông tin cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Bitcoin đã tăng hơn 2% trong ngày.
Đáng chú ý. ngay cả khi sự ra đời của các quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF) thu hút các nhà đầu tư nhỏ hơn, thị trường tiền kỹ thuật đã trải qua khoảng thời gian sụt giảm mạnh. Trong những tuần gần đây, giá trị của loại tài sản đã giảm mạnh hơn 700 tỷ USD từ gần 3 nghìn tỷ đô la xuống còn 2,15 tỷ USD theo Coinmarketcap.
Biến động giá Bitcoin trong tuần qua (Ảnh: Cointelegraph).
Những lo ngại về chính sách của Fed và biến thể Omicron của COVID-19 đã góp phần tạo ra một giai điệu bất ổn trên thị trường, với giao dịch tiền kỹ thuật số song song với các cổ phiếu nhạy cảm với rủi ro.
Louis LaValle, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư tiền kỹ thuật số 3iQ Digital Assets Mỹ, trao đổi với Yahoo Finance cho biết, việc sụt giảm có liên quan đến số lượng lớn các nhà đầu tư mới, đặc biệt là các tổ chức, những người đã mua tiền kỹ thuật số lần đầu tiên trong năm nay.
Mối quan tâm mở đối với hợp đồng tương lai BTC giảm 10 tỷ USD kể từ tháng 10, nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với 8 tỷ USD mà nó đã thấy một năm trước, theo dữ liệu từ The Block.
Theo Jon Wolfenbarger, nhà phân tích thị trường và Giám đốc điều hành của Bull and Bear Profits, mặc dù sự thay đổi chính sách của Fed báo hiệu một môi trường ít mong muốn hơn cho các nhà đầu tư quan tâm đến tăng trưởng. “Điều đó tạo ra cơ hội mua hàng”, ông nói thêm.
"Mọi người đang chuẩn bị cho một điều gì đó tồi tệ hơn và bởi vì điều đó đã không xảy ra, các nhà đầu tư cảm thấy nhẹ nhõm và chúng ta đang thấy một đợt tăng nhẹ đối với cổ phiếu và tiền kỹ thuật số. Nhưng một ngày hoặc một vài ngày không có nhiều ý nghĩa", Wolfenbarger chỉ ra.
Tiền kỹ thuật số đã điều chỉnh một cách mạnh mẽ vào đầu tháng này khi các vị thế phái sinh lớn được thanh lý hàng loạt. Bitcoin vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, liên tục rơi vào ngưỡng kháng cự xung quanh 50.000 USD.
Tệ hơn nữa, Chỉ số Sợ hãi và Tham lam của Bitcoin - chỉ số đo lường tâm lý của nhà đầu tư như biến động, mạng xã hội và khối lượng giao dịch - chỉ ra một thị trường đáng sợ, thậm chí giảm giá, nhưng một số trong số đó đã tan biến sau cuộc họp của Fed.
Yuya Hasegawa, một nhà phân tích của sàn giao dịch tiền điện tử Bitbank có trụ sở tại Tokyo, cho biết các nhà đầu tư có nhiều thời gian để "định giá" sự diều hâu mới hình thành của ngân hàng trung ương kể từ khi Chủ tịch Fed Jerome Powell có lập trường quyết đoán hơn trong một cuộc điều trần tại Thượng viện.
Hasegawa nói với Yahoo Finance: “Bất cứ điều gì ít “hung hăng” hơn những gì dự kiến sẽ khiến Bitcoin tăng cao hơn”.
Theo Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda cho biết: “Kinh nghiệm trong vài tháng tới là khẩu vị rủi ro có thể được duy trì nếu Fed chỉ phải đưa ra một vài đợt tăng lãi suất trong năm tới, đây sẽ là một tin tuyệt vời đối với tiền kỹ thuật số”.
Một phần ảnh hưởng đến thị trường tiền kỹ thuật số thời gian qua, là do đợt chốt lời để nể tránh những quy định về thuế mới của Mỹ. Theo đó, các nhà lập pháp ở Washington dự định sẽ nâng thuế thu nhập vốn. Andrew Gordon, một luật sư và CPA của Gordon Law, nói với Yahoo Finance rằng các khách hàng của ông đều đang chốt lời để tránh phải trả thuế cao hơn vào năm tới và bán lỗ để bù đắp gánh nặng thuế tổng thể của họ.
Tuy nhiên, một số nhà đầu cơ giá lên, như nhà giao dịch tiền điện tử Philip Swift, vẫn lạc quan dựa trên các yếu tố khác. Swift nói với Yahoo Finance qua Twitter rằng: "Chúng tôi thực sự đang thấy sự tăng trưởng trong các địa chỉ hoạt động của Bitcoin vượt xa tốc độ tăng giá. Vì vậy, trên cơ sở tương đối, mạng đang phát triển bất chấp hành động giá yếu".

Nguồn: Nguyễn Long/Diễn đàn Doanh nghiệp