Việc Trung Quốc nhanh chóng dỡ bỏ chính sách Zero - COVID khi các ngân hàng trung ương toàn cầu cho biết các đợt tăng lãi suất nhanh nhất trong một thế hệ sẽ cần phải tiến xa hơn để kiềm chế giá cả tăng cao, làm dấy lên lo ngại rằng nhu cầu đại lục bị dồn nén sẽ gây ra một làn sóng lạm phát khác.
Dự đoán về một loạt chi tiêu đã đẩy giá của mọi thứ từ đồng đến cổ phiếu hay các hãng thời trang xa xỉ lên cao.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế không thấy có thách thức nào đối với lạm phát toàn cầu, thay vào đó chỉ ra kế hoạch chi tiết mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về khả năng tự cung tự cấp, sự thịnh vượng rộng lớn hơn và hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa khi kiểm tra việc mua sắm đắt tiền.
Họ nói rằng sự trì trệ trong thị trường lao động của Trung Quốc và các ưu tiên tăng trưởng của Bắc Kinh cũng sẽ làm giảm lạm phát.
ChiLo, chiến lược gia thị trường cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại BNP Paribas cho biết, tôi không nghĩ rằng sự phục hồi hoặc mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ gây ra bất kỳ lạm phát toàn cầu đáng kể nào.
Ông nói thêm, sự phục hồi có thể sẽ tập trung vào bên trong và không có khả năng nâng đồng nhân dân tệ (CNY) lên đáng kể, làm giảm cơ hội đẩy giá xuất khẩu lên hoặc đẩy giá ở những nơi khác tăng.
Tại các thị trường hàng hóa, nơi Trung Quốc là nước định giá quặng sắt và là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, việc tăng giá mạnh hơn nữa do mở cửa trở lại là khó xảy ra.
Các thị trường kim loại đã định giá một số nhu cầu mới, với giá đồng lần đầu tiên chạm mức 9.000 USD/tấn vào tháng trước kể từ tháng 6/2022.
Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ việc nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga và đã dự trữ một số lượng lớn, hạn chế nhu cầu dầu như một nguồn gây lạm phát.
Năm 2022, tăng trưởng kinh tế giảm xuống mức tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ, ở mức 3,0%. Giám đốc Văn phòng Đầu tư APAC của UBS ước tính GDP cả năm của Trung Quốc có khả năng đạt khoảng 5% trong năm 2023, nhưng lạm phát sẽ tăng tốc "chỉ ở mức khiêm tốn" lên 3% và các nhà phân tích của J.P. Morgan cho rằng nó sẽ bắt đầu giảm bớt.
Nguồn cung
Một thị trường lao động yếu kém cũng sẽ kiềm chế lạm phát ở Trung Quốc - quốc gia đã không thực hiện các khoản thanh toán kích thích trực tiếp đã thúc đẩy việc tuyển dụng và chi tiêu ở hầu hết các nền kinh tế phương Tây.
Chính sách "sự thịnh vượng chung" của Bắc Kinh đã cắt giảm lương và đặc quyền cho các chủ ngân hàng, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức kỷ lục 20% vào năm 2022.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng lạm phát có thể xuất hiện khi người tiêu dùng sử dụng khoản tiết kiệm 17,8 nghìn tỷ CNY của họ để đi du lịch và mua sắm tùy ý.
Dữ liệu từ ForwardKeys cho thấy, giá vé máy bay trung bình cho các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc trong tháng 1 cao hơn gấp đôi so với giá của năm 2019, mặc dù không có sự đột biến ngay lập tức về lượng khách đi lại.
Olivier Ponti, phó chủ tịch phụ trách thông tin chi tiết của ForwardKeys cho biết, sẽ mất "nhiều tháng" trước khi khách du lịch Trung Quốc đến các sân bay phương Tây do hạn chế du khách từ đại lục, sức chứa chuyến bay hạn chế và giá vé cao.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters