Khả năng đạt mục tiêu kế hoạch năm 2021 là không khả thi
Làn sóng Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 4 với biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh chóng, diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, đặc biệt là tại các thành phố kinh tế trọng điểm, như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.
Chính vì vậy, theo ông Lê Trung Hiếu, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê), với mức tăng trưởng 9 tháng đầu năm 2021 đạt 1,42% thì khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng 6% theo yêu cầu của Quốc hội và 6,5% theo yêu cầu của Chính phủ đặt ra cho cả năm là không khả thi.
“Dựa vào tăng trưởng 9 tháng đầu năm Tổng cục Thống kê đưa ra 2 dự báo về tăng trưởng cả năm 2021, theo đó, ở kịch bản 1, tăng trưởng cả năm đạt 2,5% và để đạt được mức trên, thì tăng trưởng quý 4/2021 phải đạt 5,3%. Kịch bản 2, tăng trưởng cả năm đạt 3%, để đạt được mức này thì tăng trưởng quý 4 phải đạt 7,1%”, ông Lê Trung Hiếu cho biết thêm.
Dự báo, năm nay ngành gỗ tiếp tục duy trì ổn định đà tăng trưởng XK tương đương năm 2020. Ảnh: N.Thanh
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, GDP 9 tháng vẫn đạt mức tăng trưởng dương, các cân đối lớn của nền kinh tế vẫn đảm bảo, lạm phát được kiểm soát. Ảnh: N.Thanh.
Cơ hội để cải thiện mức tăng trưởng hiện tại
Theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, kinh tế Việt Nam đã đi được 3/4 chặng đường, với mức tăng trưởng 9 tháng như trên, khả năng đạt mục tiêu kế hoạch năm 2021 là không còn khả thi. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn cơ hội để cải thiện mức tăng trưởng hiện tại nếu sớm đạt được những thành quả tích cực hơn trong phòng chống dịch bệnh.
Hiện nay, công tác phòng chống dịch vẫn đang được triển khai quyết liệt và nghiêm ngặt; chiến dịch tiêm chủng toàn dân cũng đã và đang bao phủ khá rộng, mục tiêu hướng tới 70% dân số sẽ được tiêm đủ 2 mũi vắc xin đến giữa năm 2022 giúp Việt Nam có thể kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; nhanh chóng thiết lập trạng thái bình thường mới cho hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, thái độ và ý thức của người dân trong phòng tránh dịch bệnh cũng là nhân tố quan trọng để đạt được bước tiến cao hơn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.
“Trong quý 4, nếu giải quyết được vấn đề kiểm soát dịch bệnh, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công làm vốn mồi cho nền kinh tế, sớm khơi thông những bế tắc trong lưu thông hàng hóa, thúc đẩy luồng tài chính vận hành thông suốt và hiệu quả, triển khai kịp thời các gói tài chính kích thích sản xuất, chớp thời cơ tận dụng cơ hội từ đà phục hồi thương mại, đầu tư và kinh tế thế giới... thì khả năng sản xuất phục hồi và bứt phá mạnh ở một số nhóm ngành.
Cụ thể là các ngành nông nghiệp, thủy sản, chế biến chế tạo, thương mại, vận tải, kho bãi; lưu trú ăn uống... Đặc biệt khi nhu cầu thế giới trong những tháng cuối năm đang có xu hướng tăng cao, Việt Nam sẽ có điều kiện phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao nhất có thể trong bối cảnh vẫn phải phòng chống dịch Covid-19”, bà Nguyễn Thị Hương phân tích.

Theo ông Lê Trung Hiếu, với kịch bản 1 thì mức tăng trưởng quý 4 đạt 5,3%, mức này cao hơn quý 1 với 4,48% nhưng thấp quý 2 là 6,61% nên sẽ khả thi hơn là kịch bản 2, khi yêu cầu phải đạt mức tăng trưởng 7,1% trong quý 4.



Nguồn: haiquanonline/Xuân Thảo