Trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến diễn ra vào ngày 14-15/12 (giờ địa phương), các nhà kinh tế dự đoán rằng ngân hàng này sẽ thông báo đẩy nhanh việc thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản và chuẩn bị cho việc tăng lãi suất vào năm 2022 do nguy cơ lạm phát cao kéo dài ngày càng tăng.
Báo cáo ngày 10/12 của Bộ Lao động Mỹ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng trước đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/1982 tới nay. Điều này càng củng cố kỳ vọng của các nhà kinh tế rằng Fed sẽ công bố việc giảm bớt giá trị các đợt mua trái phiếu hàng tháng nhanh hơn dự kiến.
Tiffany Wilding, nhà kinh tế tại PIMCO, một tổ chức đầu tư toàn cầu cho biết, tại cuộc họp chính sách tháng 12 này, Fed có thể sẽ thông báo giảm 30 tỷ USD từ chương trình thu mua tài sản bắt đầu từ tháng 1/2022, gấp đôi mức cắt giảm của hai tháng trước đó và hướng tới kết thúc chương trình này vào tháng 3/2022.
Cũng theo bà Wilding, Fed cũng sẽ công bố các dự báo kinh tế và chính sách cập nhật tại cuộc họp lần này và lộ trình điều chỉnh lãi suất của ngân hàng này sẽ có thể bao gồm hai lần tăng lãi suất vào năm 2022, tiếp theo là ba lần nâng lãi suất vào năm 2023 và bốn lần nâng lãi suất vào năm 2024. Đợt tăng lãi suất sớm nhất của Fed được dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2022.
Fed đã bắt đầu triển khai việc thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản hàng tháng vào tháng trước, với mức giảm 15 tỷ USD từ 120 tỷ USD. Với tốc độ này, Fed sẽ kết thúc việc mua trái phiếu vào tháng 6/2022. Nhưng một số quan chức Fed và các nhà kinh tế đã hối thúc ngân hàng này đẩy nhanh tốc độ cắt giảm chương trình mua trái phiếu này để sớm nâng lãi suất, giữa bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng.
Bà Wilding nói: “Quan điểm của chúng tôi là lạm phát tăng cao càng lâu, thì rủi ro người tiêu dùng điều chỉnh hành vi của họ theo cách góp phần làm tăng lạm phát liên tục càng lớn”.
Chủ tịch Fed Jerome Powell gần đây cũng cho biết rằng, xem xét đẩy sớm hơn dự kiến một vài tháng việc giảm bớt chương trình thu mua trái phiếu của ngân hàng này là điều phù hợp khi nguy cơ lạm phát cao kéo dài đang gia tăng.
Tại phiên điều trần quốc hội vào tháng trước, ông Powell cho biết: “Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường lao động vững chắc, cũng như ngăn chặn tình trạng lạm phát cao dai dẳng”.
Theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) công bố tuần trước, lạm phát hàng năm của Mỹ sẽ duy trì trên mức mục tiêu 2% của ngân hàng này trong ba năm tới, giữa bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị thắt chặt, mức lương tăng, nhu cầu hàng hóa và dịch vụ mạnh mẽ.
Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng của công ty tư vấn kế toán và dịch vụ tài chính Grant Thornton, cho biết: “Như chúng tôi đã lo ngại, lạm phát đã trở nên căng thẳng hơn và có khả năng sẽ duy trì xu hướng này ngay cả khi lạm phát rời khỏi mức “đỉnh điểm”. Ẩn số lớn hiện là làn sóng lây nhiễm của biến thể Delta hiện tại và những lo ngại về biến thể mới Omicron, cũng như chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu”.
Hơn một nửa số nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát hôm 13/12 của Bloomberg cũng dự kiến Fed sẽ tăng gấp đôi mức cắt giảm chương trình mua trái phiếu, lên 30 tỷ USD/tháng bắt đầu từ tháng 1/2022 và kết thúc vào tháng Ba./.

Nguồn: Minh Trang (Theo THX)/BNEWS