Theo cuộc khảo sát từ ngày 31/1-2/2, USD được dự đoán không tạo ra bất kỳ bước tiến đáng kể nào so với mức hiện tại. Đồng tiền này dự báo sẽ duy trì phần lớn mức tăng ấn tượng kể từ năm 2021.
Lạm phát cao trong nhiều thập kỷ ở Mỹ và nhiều nền kinh tế lớn khác trên thế giới khiến Fed và các ngân hàng trung ương khác phải rút lại các biện pháp kích thích đưa ra trong đại dịch COVID-19.
Sự thay đổi chính sách đột ngột về kỳ vọng chính sách khiến giá cổ phiếu rơi vào tình trạng khó khăn vào tháng vừa qua, trong đó chỉ số S&P 500 rơi xuống mức tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.
Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng hành động khi lợi suất trái phiếu tháng Một tăng với tỷ lệ nhanh nhất kể từ năm 2009 do giới đầu tư đánh cược vào tốc độ thắt chặt chính sách nhanh hơn của Fed.
Đây là những dư địa lớn để đồng USD củng cố vị thế vững chắc của mình. Chỉ số đồng USD tăng gần 7% trong năm 2021, mức tăng tốt nhất kể từ năm 2015, trái ngược với mức tăng mới chỉ 0,2% trong năm nay.
Hơn 75% chuyên gia tham gia khảo sát câu hỏi thêm của Reuters, chiếm khoảng 33 trên tổng số 43 chuyên gia, cho biết đồng USD sẽ thống trị thêm ít nhất 3-6 tháng. Trong số đó, khoảng 14 người cho biết thời gian cụ thể, 11 người cho rằng quãng thời gian sẽ là 6-12 tháng và tám người cho rằng hơn một năm. Chỉ hai người cho rằng sự thống trị của đồng bạc xanh đã kết thúc.

Nguồn: Hà Chung (Theo Reuters)/BNEWS/TTXVN