Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 8 tăng 5,3% so với một năm trước đó và 0,3% so với tháng 7. Tháng trước, mức tăng trong tháng là 0,5%.
Nếu loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, CPI chỉ tăng 0,1% so với tháng 7 và 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo của giới quan sát trước đó lần lượt là 0,3% và 4,2%. Như vậy, CPI lõi (loại trừ giá thực phẩm và năng lượng) đã ghi nhận mức tăng hàng tháng thấp nhận kể từ tháng 2 đến nay.
Chỉ số giá năng lượng chung trong tháng 8 tăng 2%, trong khi giá xăng dầu vọt lên 2,8%. Còn giá lương thực tăng 0,4%. Giá ôtô và xe tải đã qua sử dụng đã giảm 1,5% trong tháng 8. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, giá vẫn tăng tới 31,9%. Trong khi đó, giá dịch vụ vận tải lao dốc 2,3%.
Trước đó, các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát dự báo mức tăng so với một năm và một tháng trước lần lượt là 5,4% và 0,4%.
Tuy nhiên, lạm phát 5,3% vẫn là mức mức cao nhất trong vòng 13 năm.
Trước đó, rủi ro lạm phát gia tăng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể cắt giảm những biện pháp kích thích nền kinh tế - vốn giúp thúc đẩy thị trường - để kiểm soát lạm phát.
Các quan chức FED cho biết đang theo dõi sát sao lạm phát. Tuy nhiên, phần lớn tin rằng sự gia tăng mạnh trong năm nay chỉ là nhất thời.
Theo các quan chức FED, những yếu tố thúc đẩy lạm phát như tắc nghẽn chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu gia tăng sẽ sớm trở lại bình thường.
Các nhà hoạch địch chính sách của FED cũng khẳng định phải đến cuối năm nay, ngân hàng trung ương Mỹ mới bắt đầu giảm tốc chương trình mua trái phiếu hàng tháng.
 

Nguồn: VITIC / Reuters