Đây là mức tăng cao nhất của CPI kể từ tháng 8/2008 (5,3%) ngay trước khi khủng hoảng tài chính xảy ra, đẩy kinh tế Mỹ vào đợt suy thoái tồi tệ nhất kể từ Đại Suy thoái giai đoạn 1929 – 1933.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, vượt dự báo tăng 4,7% do giới chuyên gia kinh tế đưa ra. CPI lõi, không gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 3,8%, vượt dự báo tăng 3,5%. Đây là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 5/1992. Nếu so với tháng trước, CPI tháng 5 tăng 0,8% còn CPI lõi tăng 0,7%, đều vượt ước tính tăng 0,5%.
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc ngày 5/6 là 376.000, vượt ước tính 370.000. Đây vẫn là mức thấp nhất trong thời đại dịch.
Các nhà kinh tế từ lâu đã cảnh báo lạm phát sẽ tăng "đột biến" khi nền kinh tế Mỹ tiến tới mở cửa hoàn toàn do tác động của đại dịch COVID-19. Và con số lạm phát cao lần này cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc hành động để ngăn ngừa lạm phát.
Lạm phát của Mỹ tháng 5 tăng mạnh được cho là chủ yếu bởi các nút thắt trong chuỗi cung ứng và sự phản hồi nhanh chóng của nhu cầu tiêu dùng đối với một số hàng hóa và dịch vụ.
Fed vẫn gần như không quá chú ý đến số liệu lạm phát. Các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ tin rằng xu hướng hiện tại là do các yếu tố tạm thời, sẽ phai nhạt dần trong thời gian tới, và cùng kỳ năm trước, nền kinh tế gần như tạm ngưng vì các biện pháp hạn chế để ứng phó đại dịch Covid-19. Giới quan sát không kỳ vọng Fed sẽ phản ứng với số liệu lạm phát khi họp chính sách trong tuần tới.
lam phat cua my

Nhà Trắng của Mỹ

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và các người nhà hoạch định chính sách tài khóa đã lập luận rằng sự kết hợp của dự luật cứu trợ COVID-19 tháng 3/2021 của Tổng thống Biden, kích thích tiền tệ từ Fed và chi tiêu tiềm năng trong tương lai có thể khiến Mỹ rơi vào vòng xoáy lạm phát.
Giá ôtô đã qua sử dụng trong tháng 5 vừa qua tăng hơn 7% so với tháng trước đó, trong bối cảnh nhu cầu về ôtô đã qua sử dụng trong năm 2021 tăng cao khi các công ty cho thuê gấp rút thay thế các đội xe mà họ đã thanh lý vào năm 2020.
Chỉ số CPI trừ giá thực phẩm và năng lượng, vốn thường xuyên biến động hơn, đã tăng 3,4% trong tháng 5 so với một năm trước đó, cao hơn 1,4 điểm phần trăm so với mục tiêu lạm phát hàng năm của Fed. Giá thực phẩm tháng qua tăng 0,4%, chủ yếu bởi giá thịt bò tăng 2,3%, trong khi giá xăng giảm nhưng giá điện và khí đốt tự nhiên tăng.
 
 

Nguồn: VITIC / Reuters