Lợi nhuận ngành công nghiệp đã giảm 5,3% trong tháng 9/2019 so với một năm trước, xuống 575,6 tỷ CNY (81,48 tỷ USD), theo số liệu của Tổng cục Thống kê Quốc gia (NBS). Trong tháng 8/2019 lợi nhuận giảm 2%.
Lĩnh vực công nghiệp khổng lồ của Trung Quốc đã bị áp lực giảm trong bối cảnh căng thẳng thương mại và trả đũa thuế quan với Mỹ. Lợi nhận đã giảm rõ rệt kể từ cuối năm ngoái, mặc dù lĩnh vực này đã chứng kiến một số đợt phục hồi tạm thời khi Bắc Kinh tăng cường các biện pháp hỗ trợ.
Sự sụt giảm lợi nhuận tương phản với sự cải thiện nhẹ của lĩnh vực sản xuất trong tháng 9/2019, với các cuộc khảo sát nhà máy và tăng trưởng sản xuất công nghiệp tốt hơn dự kiến chỉ ra nhu cầu trong nước phục hồi.
Nhưng giá tại xưởng sản xuất giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn 3 năm do tăng trưởng kinh tế xuống gần mức thấp nhất 30 năm trong quý 3/2019.
Trong 9 tháng đầu năm nay, các công ty công nghiệp kiếm được lợi nhuận 4,59 nghìn tỷ CNY, giảm 2,1% so với năm trước và tồi tệ hơn so với số liệu giảm 1,7% trong 8 tháng đầu năm nay.
Sự sụt giảm này chủ yếu do các yếu tố như sự sụt giảm giá các sản phẩm công nghiệp của xưởng sản xuất và tăng trưởng doanh số giảm, theo Zhu Hong, một chuyên gia thống kê của NBS. Lợi nhuận đối với các công ty nhà nước giảm 9,6% trong 3 quý đầu năm nay.
Các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là dầu, than và các ngành xử lý nhiên liệu khác, nơi lợi nhuận giảm 53,5% trong giai đoạn 9 tháng đầu năm nay.
Lợi nhuận cho sản xuất kim loại màu, máy móc, thiết bị điện và lĩnh vực đồ uống có cồn tất cả đều có xu hướng lợi nhuận tăng.
Các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đang thực hiện một thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” để lãnh đạo ký trong tháng tới, khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới này cố gắng kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm.
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến chậm lại xuống mức 6,2%, thấp nhất trong gần 30 năm và tiếp tục giảm xuống 5,9% trong năm 2020, theo một thăm dò của Reutes, nhấn mạnh những thách thức Bắc Kinh phải đối mặt khi tăng cường kích thích trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Nợ phải trả của các công ty công nghiệp tăng 5,4% so với một năm trước lên 66,49 nghìn tỷ CNY vào cuối tháng 9/2019, so với tăng 5% trong tháng 8/2019.
Lợi nhuận của khu vực tư nhân tăng 5,4% trong 9 tháng đầu năm nay, thấp hơn so với tăng trưởng 6,5% trong 8 tháng đầu năm.
Nguồn: VITIC/Reuters