Tỷ giá ngoại tệ ngày 2/2/2022

ĐVT:đồng

Tỷ giá ngoại tệ ngày 2/2/2022 tăng mạnh

Tỷ giá USD thế giới giảm
Tỷ giá USD tiếp tục suy yếu sau khi chạm đỉnh 19 tháng vào cuối tuần trước do dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến và các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đưa ra một số ý kiến thận trọng về vấn đề tăng lãi suất.
USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,29% xuống 96,255 ghi nhận lúc 06h55 (giờ Việt Nam). Tỷ giá euro so với USD giữ nguyên ở mức 1,1269. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,01% lên 1,3522. Tỷ giá USD so với yen Nhật tăng 0,03% lên 114,75.
Theo Reuters, tỷ giá USD tiếp tục suy yếu sau khi chạm đỉnh 19 tháng vào cuối tuần trước do dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến và các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đưa ra một số ý kiến thận trọng về vấn đề tăng lãi suất.
Cụ thể, chỉ số đo lường hoạt động sản xuất của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng vào tháng 1, chỉ đạt 57,6 sau khi ghi nhận mốc 58,8 vào tháng 12/2021 trong bối cảnh bùng phát dịch dịch COVID-19. Dữ liệu chi tiêu xây dựng của Mỹ cũng thấp hơn dự báo với mức giảm 0,2%
Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết sẽ tăng lãi suất vào tháng 3, nhưng tỏ ra cẩn trọng hơn về những kế hoạch sau thời điểm đó. Louis Navellier, Giám đốc đầu tư tại Navellier và Associates, cho biết những bình luận mới đây đề cập đến định hướng của Fed trong việc đẩy lùi thời hạn tăng lãi suất nhằm phản ứng với xu hướng thị trường chứng khoán giảm.
Theo dữ liệu của Refinitiv, thị trường nhận định khả năng xảy ra mức tăng 50 điểm cơ bản lãi suất của Mỹ chỉ là 16%, giảm từ mức cao nhất là 32% vào cuối tuần trước.
Ngoài ra, khi Fed tìm cách hạn chế lại các dự báo về việc tăng lãi suất nhanh hơn, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã quyết định hoặc đưa ra các kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ. Trên thế giới, các ngân hàng trung ương ở Na Uy, New Zealand và Anh đã thắt chặt chính sách lãi suất và báo hiệu các đợt tăng tiếp theo sắp diễn ra.
Jonas Goltermann, Nhà kinh tế thị trường cấp cao tại Capital Economics, lưu ý chênh lệch lợi suất đã chuyển sang hướng có lợi cho Mỹ nhưng việc đồng bạc xanh không thể tiến xa hơn là điều hơi khó hiểu. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng có lẽ là sự thay đổi lập trường gần đây nhất của Fed đã được các ngân hàng trung ương có nền kinh tế tận dụng để đưa ra các điều chỉnh phù hợp.

Nguồn: Vinanet/VITIC