Việt Nam nhập siêu gần 4 tỷ USD trong nửa đầu tháng 2

Cơ cấu xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 2/2022. Biểu đồ: T.Bình.
Cụ thể, nửa đầu tháng 2 (1-15/2), xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 8,75 tỷ USD.
3 nhóm hàng đạt kim ngạch “tỷ đô” trong dị này là điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa lên đến 12,66 tỷ USD. Trong đó có 2 nhóm hàng “tỷ đô” là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 3,34 tỷ USD; tiếp đến là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,56 tỷ USD.
Như vậy, trong nửa đầu tháng 2, nước ta nhập siêu gần 4 tỷ USD, trái ngược với kết quả xuất siêu gần 1,4 tỷ USD trong tháng 1 trước đó.
Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt thấp, nhất là xuất khẩu dẫn đến nhập siêu lớn trong nửa đầu tháng 2 không phải quá bất thường bởi đây là dịp có kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần dài ngày. Vì vậy, nhiều khả năng hoạt động sản xuất trở lại, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao trong nửa cuối tháng 2 và những tháng tới, cùng với đó cán cân thương mại cũng đảo chiều, bởi thực chất hoạt động sản xuất, xuất khẩu Việt Nam vẫn chủ yếu là gia công, sản xuất xuất khẩu.
Tính chung từ đầu năm đến 15/2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 81,68 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD.
 

Nguồn: haiquanonline