WB dự báo, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,6% trong năm nay, tăng 1,5 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra hồi tháng 1/2021 và đây là tốc độ phục hồi hậu suy thoái mạnh nhất trong 80 năm.
Theo báo cáo, Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng chưa từng thấy trong nhiều thập niên là 6,8%, cao hơn 3 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1. Trong khi đó, Trung Quốc sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 8,5%, còn con số tương ứng của Ấn Độ là 8,3%.
Tuy nhiên, WB cảnh báo, nhiều nước, đặc biệt là các nước nghèo, đang bị tụt lại phía sau và sẽ cần nhiều năm để có thể phục hồi như mức trước đại dịch.
Chủ tịch WB David Malpass cho rằng, đà phục hồi tăng trưởng trong ngắn hạn không thể bù đắp được những tác động mà đại dịch gây ra cho các nước nghèo nhất và các nhóm dễ bị tổn thương. Theo ông, cộng đồng thế giới cần có những nỗ lực phối hợp để đẩy nhanh việc phân phối vaccine và giảm nợ, đặc biệt cho các nước có thu nhập thấp.
Trong báo cáo trên, WB đã hạ dự báo tăng trưởng ở khoảng 40% số thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển. Nếu không tính đến sự phục hồi mạnh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc, mức tăng trưởng trung bình của các nước mới nổi và đang phát triển sẽ chỉ là 4,4%.
Báo cáo cũng hạ dự báo đối với các nước có thu nhập thấp trong năm nay và năm tới, với dự báo tăng trưởng chỉ đạt 2,9%, mức thấp nhất trong hai thập niên, nếu không tính năm 2020.
WB cảnh báo, trước cuối năm nay, hơn 100 triệu người sẽ rơi trở lại ngưỡng cực nghèo.
Theo nhà kinh tế của WB Ayhan Kose, phải đến năm 2023 và sau đó, hầu hết các nền kinh tế mới trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch.
Chuyên gia Kose nhấn mạnh, điều đặc biệt quan trọng là tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, thật nhanh và ở mọi nơi. Ông khẳng định tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 sẽ còn mạnh hơn nếu việc phân phối vaccine được thúc đẩy và có thể đạt tới 5% thay vì 4,3% theo dự báo hiện nay.

Nguồn: Việt An/TGVN/AFP