Giao thương toàn cầu đang chậm lại sau khi phục hồi mạnh cú sốc ban đầu của dịch COVID-19 trong bối cảnh gián đoạn sản xuất, cùng sự sụt giảm của nguồn cung và nhu cầu nhập khẩu ảnh hưởng đến tăng trưởng.
Kết luận trên được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đưa ra ngày 15/11.
Theo WTO, chỉ số thương mại hàng hóa trong tháng 11 đã giảm xuống còn 99,5 điểm, gần mức điểm cơ sở 100, sau khi ghi nhận mức kỷ lục 110,4 hồi tháng Tám vừa qua.
WTO nêu rõ các cú sốc nguồn cung, trong đó có tình trạng dồn ứ tại cảng do nhu cầu nhập khẩu tăng cao trong 6 tháng đầu năm và gián đoạn sản xuất hàng hóa như ôtô và chất bán dẫn đã góp phần gây ra sự sụt giảm trên. Bên cạnh đó, nhu cầu đối với hàng hóa thương mại cũng đang có chiều hướng giảm, thể hiện qua số lượng đơn hàng. 
Tuyên bố của WTO nhấn mạnh nhu cầu nhập khẩu sụt giảm có thể giúp giảm phần nào tắc nghẽn tại cảng, tuy nhiên, việc tồn đọng đơn hàng hay giao hàng chậm vẫn khó có thể được giải quyết khi số lượng container vẫn ở đang ở gần mức kỷ lục.
Điều này phù hợp với dự báo về khối lượng giao dịch hàng hóa trong năm nay tăng 10,8%, sau đó giảm còn 4,7% trong năm 2022.
Như vậy, các nguy cơ sụt giá, chênh lệch giữa các khu vực và tình trạng yếu kém về thương mại dịch vụ kéo dài sẽ tiếp tục phủ bóng lên triển vọng thương mại toàn cầu./.

Nguồn: Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)