Đại dịch không làm chậm sự phát triển mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp khám phá công nghệ mới. Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, mọi người đã phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ số, các xu hướng công nghệ hàng đầu cũng dần xuất hiện từ đây.
Dưới đây là một số xu hướng công nghệ hàng đầu trong năm 2023 có khả năng làm “rung chuyển” mọi thứ theo dự đoán của Tech Collective Asia.
MÔ HÌNH DỮ LIỆU TIN CẬY
Theo Accenture, số lượng các cuộc tấn công mạng đã tăng đáng kể trong nửa đầu năm 2021, với mức tăng ghi nhận lên đến 125%. Khi người dùng tiêu thụ nhiều dữ liệu hơn, việc rò rỉ cơ sở dữ liệu cũng tăng lên nhanh chóng. Ảnh hưởng từ rò rỉ dữ liệu mạng đã gây thiệt hại đến nhiều công ty lớn nhỏ, buộc họ phải tăng cường bảo mật mạng để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.
Việc gia tăng các hoạt động bất hợp pháp trên mạng cũng dẫn đến sự ra đời của hàng loạt mô hình dữ liệu tin cậy nhằm cung cấp các giải pháp bảo mật, bằng cách sử dụng bên thứ ba độc lập đảm bảo dữ liệu được quản lý thích hợp và không bị độc quyền. Ngoài ra, nó còn cho phép các tổ chức kết nối dữ liệu một cách an toàn và tạo kho lưu trữ dữ liệu được chia sẻ chung.
WIFI 6 VÀ 5G
Việc triển khai 5G trên toàn cầu vẫn tiếp tục mở rộng nhằm cải thiện băng thông rộng di động và cho phép người dùng tải xuống nhanh hơn. Phiên bản mới nhất, WiFi 6, hiện đang được phát triển tương tự như 5G, ngoại trừ việc thay thế tần số cũ bằng tần số 6Ghz, giúp phân tán Internet với dung lượng lớn hơn. Nhân viên làm việc trong các tập đoàn lớn có thể được hưởng lợi từ Internet tốc độ cao ổn định. Tuy nhiên, sẽ cần một khoảng thời gian để mạng 5G và các nâng cấp mạng tiếp theo được triển khai trên toàn thế giới.
Trong một cuộc thăm dò gần đây của Deloitte, họ cho biết 86% các giám đốc điều hành mạng tin rằng công nghệ không dây tiên tiến sẽ mang lại thay đổi đáng kể cho tổ chức của họ trong vòng 3 năm tới. Tốc độ kết nối cao hơn sẽ giúp họ hoàn thành công việc nhanh hơn trong thời gian ngắn hơn.
IN 3D
Công nghệ bồi đắp vật liệu trở thành giải pháp thay thế các quy trình sản xuất truyền thống, (Ảnh: Internet)
In 3D hay còn được gọi là công nghệ bồi đắp vật liệu, đã trở thành giải pháp thay thế số một cho các quy trình sản xuất truyền thống. Không giống như các phương pháp sản xuất cũ, in 3D tạo ra các vật thể ba chiều bằng cách đặt vật liệu từng lớp một để tạo ra sản phẩm đầu ra mong muốn. Nhựa nhiệt dẻo như acrylonitrile butadien styren (ABS), kim loại, nhựa và gốm sứ là những vật liệu in 3D được sử dụng phổ biến nhất. Phương pháp này mang lại hiệu quả về tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất và thân thiện với môi trường.
Theo Grand View Research, thị trường in 3D toàn cầu có thể đạt trị giá 76,17 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm hơn 20,8% từ năm 2022 đến năm 2030.
VR VÀ AR
Tương tác với dữ liệu đã trở nên phổ biến, một phần nhờ vào thực tế mô phỏng, vốn từng được coi là khoa học viễn tưởng thuần túy. Với những cải tiến kỹ thuật số mới, chúng ta có thể tạo ra các mô phỏng và kịch bản thực tế mà không yêu cầu tài nguyên đắt tiền. Sự phát triển của thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) cho phép người dùng hòa mình hoàn toàn vào thế giới kỹ thuật số trong khi nhận thức và thao tác với dữ liệu nhất định.
Statista báo cáo rằng thị trường AR và VR đạt 28 tỷ USD vào năm 2021 và kỳ vọng hiện tại sẽ tăng lên 250 tỷ USD vào cuối năm 2028. Công nghệ này sẽ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục để hỗ trợ sinh viên hiểu các khía cạnh thực tế của lý thuyết, đặc biệt là trong đào tạo chăm sóc sức khỏe, nơi giúp bác sĩ phẫu thuật thực hành thực hiện các thao tác.
DỊCH VỤ ĐIỆN TOÁN
Dịch vụ công nghệ đám mây cho phép người dùng phân bổ không gian trên máy chủ thay vì ổ cứng cục bộ của máy tính. Điện toán đám mây đã mang lại những thay đổi lớn về lưu trữ dữ liệu cho các tập đoàn lớn hay thậm chí trong điện toán cá nhân ở những năm trở lại đây thông qua chức năng hỗ trợ giảm quá tải mạng trên mạng cục bộ. Bên cạnh đó, người dùng có thể dễ dàng truy cập các ứng dụng phần mềm có sẵn và trả tiền cho gói dung lượng lưu trữ họ cần.
Với việc tăng cường sử dụng điện toán biên, một dịch vụ cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu phi tập trung thay vì thông qua phần mềm có thể gia tăng đáng kể trong những năm tới. Theo Grand View Research, thị trường điện toán biên sẽ đạt 155,9 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ CAGR là 38,9%.
Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát của Analysys Mason cũng cho biết hầu hết các nhà khai thác hàng đầu (87%) cảm thấy điện toán biên là “ưu tiên chiến lược hàng đầu” cho công ty của họ trong tương lai gần.
Các xu hướng công nghệ này có thể thay đổi tùy thuộc vào những biến động không ngừng của thế giới kinh doanh. Những xu hướng khác có thể sẽ xuất hiện khi bối cảnh kỹ thuật số tiếp tục phát triển. Công nghệ metaverse và công nghệ sổ cái phi tập trung sẽ là một số xu hướng công nghệ hàng đầu trong năm 2023 khi ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp nắm bắt cơ hội từ thế giới trực tuyến và blockchain.

Nguồn: Ngô Huyền/VnEconomy