Theo một nghiên cứu của Cơ quan giám sát năng lượng toàn cầu của Mỹ, Trung Quốc, Australia, Ấn Độ và Nga chiếm hơn 3/4 số dự án mới. Riêng Trung Quốc hiện đang xây dựng thêm 452 triệu tấn công suất sản xuất hàng năm.
Ryan Driskell Tate, nhà phân tích của Global Energy Monitor cho biết: “Trong khi IEA (Cơ quan Năng lượng Quốc tế) vừa kêu gọi một bước nhảy vọt lớn về hướng phát thải ròng bằng 0, kế hoạch mở rộng công suất lên 30% vào năm 2030 của các nhà sản xuất than sẽ là một bước thụt lùi.
Báo cáo cho biết chỉ riêng 4 tỉnh và khu vực của Trung Quốc - Nội Mông, Tân Cương, Thiểm Tây và Sơn Tây - đã chiếm gần 1/4 tổng công suất các mỏ than mới được đề xuất.
Trung Quốc đã cam kết đưa lượng khí thải của mình lên mức cao nhất vào năm 2030 và bằng không vào năm 2060. Đầu năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết đến năm 2026 nước này sẽ bắt đầu cắt giảm sản lượng than.
Các dự án mới này không chỉ gây nguy hiểm cho nỗ lực chống lại việc toàn cầu đang nóng lên và còn có thể gây rủi ro cho các công ty có tài sản mắc kẹt lên tới 91 tỷ USD.

Nguồn: VITIC/Reuters