Thỏa thuận này giúp thúc đẩy kế hoạch tăng trưởng chế biến và kinh doanh sản phẩm của Aramco sau nhiều tháng đàm phán giữa Aramco và Quỹ đầu tư công (PIF), gây ra việc trì hoãn đợt chào bán công khai hàng tỷ USD theo kế hoạch của Aramco.
Thỏa thuận này có thể bơm hàng tỷ USD vào quỹ PIF, cung cấp hỏa lực để tiến hành kế hoạch tạo việc làm và đa dạng hóa nền kinh tế lớn nhất Ả Rập ngoài xuất khẩu dầu, gồm một khu vực kinh doanh lớn ở tây bắc của quốc gia này.
Aramco đã tăng cường đầu tư trong lọc và hóa dầu để đảm bảo các thị trường mới cho dầu thô của mình, vì họ coi sự tăng trưởng trong lĩnh vực hóa chất như trọng tâm để phát triển chiến lược chế biến và kinh doanh của mình.
SABIC và Aramco cho biết đã đồng ý mua 1 cổ phiếu với giá 123,39 riyal, giảm nhẹ so với giá đóng cửa của SABIC trong ngày 27/3/2019. Mazen al-Sudairi, giám đốc nghiên cứu tại Alrajhi Capital cho biết “giá cổ phiếu 123,4 là công bằng vì đây là một khoản đầu tư dài hạn, chiến lược và do SABIC là một trong những phân khúc không theo chu kỳ, có tính chất bảo vệ nhất do tăng trưởng của nó chủ yếu liên quan tới tăng trưởng dân số”.
Amin Nasser, giám đốc điều hành của Aramco cho biết thỏa thuận này đại diện cho một thời khắc lịch sử và một cơ hội tuyệt vời để phát triển.
Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih cho biết nền kinh tế Saudi là người chiến thắng lớn nhất.
Aramco cho biết họ không có kế hoạch mua cổ phần còn lại tại SABIC, công ty hóa dầu lớn thứ 4 thế giới. Aramco dự kiến tăng công suất lọc dầu của họ từ 4,9 triệu thùng/ngày lên 8 - 10 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Saudi Aramco và SABIC có công suất sản xuất hóa dầu tương ứng 17 và 62 triệu tấn mỗi năm.
Yousef Husseini, một nhà phân tích thuộc EFG-Hermes cho biết “chúng tôi nghĩ rằng hiện nay Aramco sẽ hoạt động tất cả kế hoạch mở rộng tương lai trực tiếp thông qua SABIC, và với phần lớn của tầm nhìn 2030 đã tập trung vào mở rộng hóa dầu, điều này chỉ thúc đẩy khả năng tăng trưởng dài hạn của SABIC”.
Aramco dự kiến phát hành trái phiếu quốc tế đầu tiên trong vài tuần tới, một thỏa thuận có khả năng hỗ trợ một phần cho thương vụ mua SABIC.
Doanh số bán trái phiếu quốc tế của Aramco sẽ gần như chắc chắn đòi hỏi công ty này đạt được xếp hạng tín dụng và không tiết lộ thông tin tài chính trong bản thông báo, và công ty dầu này cũng đã miễn cưỡng tiết lộ chi tiết tài chính của họ.
Kế hoạch IPO lần đầu của Aramco năm 2018 đã bị hoãn lại. Các quan chức Saudi cho biết dự định ngày chào bán công khai mới là năm 2021 do kế hoạch của nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới này đạt được cổ phần chiến lược tại SABIC.
Ông Nasser dự kiến IPO diễn ra trong năm 2021 và công ty này cần ít nhất 1 năm kể từ khi hoàn thiện thỏa thuận này trước khi IPO, vì rằng các hệ thống tài chính của Aramco có thể phản ánh việc mua lại SABIC.
JPMorgan và Morgan Stanley được chọn để từ vấn cho Aramco về việc mua lại SABIC, ngân hàng Mỹ Marrill Lynch, Goldman Sachs và Michael Klein giành được vai trò tư vấn cho PIF trong việc bán cổ phần của họ, và Citigroup tư vấn cho SABIC.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet