Chốt phiên giao dịch vừa qua (18/4/2019), dầu thô Brent kỳ hạn tăng 35 US cent lên 71,97 USD/thùng và gần với mức cao nhất 5 tháng (72,27 USD/thùng) trong ngày thứ tư (17/4/2019). Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 0,6%, tuần tăng thứ 4 liên tiếp. Giá dầu thô WTI kỳ hạn tăng 24 US cent lên 64 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu WTI tăng chỉ dưới 0,2%, tuần tăng thứ 7 liên tiếp.
Giá dầu được hỗ trợ bởi xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 2/2019 giảm 277.000 thùng xuống chỉ dưới 7 triệu thùng/ngày so với tháng trước đó, theo số liệu của Joint Organizations Data Initiative (JODI). Đồng thời, dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ giảm trong tuần này, với dầu thô bất ngờ giảm lần đầu tiên trong 4 tuần, số liệu Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết.
Phó chủ tịch nghiên cứu thị trường Gene McGillian thuộc Tradition Energy, Stamford, Connecticut cho biết "nguồn cung thắt chặt và lo ngại tăng trưởng nhu cầu suy giảm đã thúc đẩy thị trường tăng lên mức cao nhất 5 tháng".
Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số giàn khoan lần đầu tiên trong 3 tuần do dự báo tăng trưởng sản lượng từ dầu đá phiến tiếp tục giảm. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ, một chỉ số sớm của sản lượng tương lai đã giảm 8 giàn trong tuần kết thúc vào ngày 18/4/2019.
Dầu được thúc đẩy trong năm nay bởi một thỏa thuận của OPEC và các đồng minh, gồm Nga hạn chế sản lượng của họ 1,2 triệu thùng/ngày. Sản lượng toàn cầu tiếp tục thắt chặt hơn bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ với các thành viên OPEC là Venezuela và Iran.
Xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm trong tháng 4/2019 xuống mức thấp nhất hàng ngày trong năm nay, cho thấy sự sụt giảm nhu cầu của khách hàng trước áp lực tiếp tục trừng phạt từ Washington.
Doanh số bán lẻ của Mỹ và lợi nhuận từ các công ty công nghiệp mạnh đã đẩy lùi mối lo ngại suy giảm trên toàn cầu (gây ra bởi các cuộc điều tra sản xuất không ấn tượng từ Châu Á và Châu Âu).
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet