• Brent, WTI ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 2 tháng 9
• Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong quý 3 kể từ đầu năm 2023
• Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục.
Dầu thô Brent giảm 1,39 USD, tương đương 1,87%, xuống còn 73,06 USD/thùng. Dầu thô Mỹ đóng cửa ở mức 69,22 USD/thùng, giảm 1,45 USD hoặc 2,05%.
Giá dầu Brent đóng cửa thấp hơn 7% trong tuần này, trong khi WTI giảm khoảng 8%, đánh dấu mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 2 tháng 9, khi OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế cắt giảm dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2024 và 2025.
Tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2023 trong quý 3, mặc dù mức tiêu thụ và sản lượng công nghiệp trong tháng 9 vượt dự báo.
Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp do biên lợi nhuận lọc dầu giảm và mức tiêu thụ nhiên liệu yếu đã hạn chế hoạt động chế biến.
Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đã tăng 42% vào tháng 8 và đạt mức cao kỷ lục là hơn một triệu xe.
Trong khi đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã triển khai hai chương trình tài trợ ban đầu sẽ bơm 112,38 tỷ USD vào thị trường chứng khoán thông qua các công cụ chính sách tiền tệ mới được tạo ra.
Tại Mỹ, sản lượng dầu thô tăng 100.000 thùng mỗi ngày (bpd) trong tuần tính đến ngày 11 tháng 10 lên 13,5 triệu bpd, từ mức đỉnh trước đó là 13,4 triệu bpd đạt được lần đầu tiên cách đây hai tháng.
Và doanh số bán lẻ của Mỹ tăng nhẹ hơn dự kiến vào tháng 9, với các nhà đầu tư vẫn định giá 92% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 11.
IEA dự báo nguồn cung dầu dư thừa vào năm 2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ vẫn yếu vào năm 2025 bất chấp các biện pháp kích thích gần đây từ Bắc Kinh khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.
Trung Quốc, quốc gia chiếm hơn 60% tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong thập kỷ qua khi nền kinh tế của nước này tăng trưởng trung bình 6,1%, đang chậm lại, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết. Trung Quốc sẽ ngày càng cần ít năng lượng hơn, nhu cầu về xe điện, vốn đã trở nên cạnh tranh về giá so với xe ô tô thông thường, sẽ tiếp tục tăng.
Giá dầu toàn cầu đang dao động quanh mức 70 USD/thùng sau khi giảm hơn 7% vào tuần trước, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông.
Một yếu tố khác hạn chế giá dầu là sự gia tăng nguồn cung từ các nhà sản xuất không thuộc OPEC – Mỹ, Canada, Brazil và Guyana - cao hơn mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu.