Giá dầu thế giới tiếp tục giảm vào phiên sáng thứ tư (15/2) do dự trữ dầu thô của Mỹ tăng cao hơn nhiều so với dự kiến và kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng, làm dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu nhiên liệu yếu hơn và suy thoái kinh tế.
Dầu thô Brent giảm 72 cent, tương đương 0,8%, xuống 84,86 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 68 cent, tương đương 0,9% xuống 78,38 USD/thùng.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 10,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10/2, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ (API) hôm thứ Ba. Mức tăng này lớn hơn nhiều so với mức tăng 1,2 triệu thùng mà các nhà phân tích dự đoán.
Tồn trữ xăng tăng khoảng 846.000 thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất tăng khoảng 1,7 triệu thùng.
Các nhà phân tích từ Haitong Futures cho biết: "Dữ liệu API gây áp lực gia tăng lên thị trường dầu mỏ vì đây sẽ là tuần thứ tám tồn trữ tăng... Nhu cầu ảm đạm tại thị trường Mỹ sẽ tiếp tục làm giảm giá dầu trong thời gian tới".
Trong khi đó, tin từ một quan chức của Cục Dự trữ Liên bang cho biết hôm thứ Ba rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cần tiếp tục tăng dần lãi suất để chống lại lạm phát sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tăng nhanh trong tháng 1/2023.
Cũng gây áp lực lên giá dầu thô là thông báo của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) trong tuần này rằng họ sẽ bán 26 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược của quốc gia.
Giá dầu đã nhận được một số hỗ trợ từ việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023 trong lần điều chỉnh tăng đầu tiên trong nhiều tháng, do Trung Quốc mở cửa trở lại và cắt giảm dự báo nguồn cung cho các nhà sản xuất lớn ngoài OPEC, cho thấy thị trường thắt chặt hơn .
OPEC cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng trong năm nay thêm 2,32 triệu thùng/ngày (bpd), tương đương 2,3%, nâng dự báo từ tháng 2 lên 100.000 thùng/ngày.

Nguồn: VITIC/Reuter