Kết thúc ngày 21/4, dầu Brent tăng 56 cent lên 81,66 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 50 US cent lên 77,87 USD/thùng.
Tính chung cả tuần giá dầu Brent giảm 5,4%, trong khi WTI giảm 5,6%.
Cả hai loại dầu thô chuẩn đều giảm hơn 2% vào thứ Năm - xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4.
Trước đó, giá dầu thế giới ổn định vào đầu phiên giao dịch thứ Ba (18/4), sau khi giảm 2% trong phiên trước đó, trong bối cảnh thị trường đang chờ công bố dữ liệu kinh tế ở Trung Quốc, tìm kiếm các dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng kinh tế để bù đắp nhu cầu suy yếu ở những nơi khác. Dầu thô Brent không đổi ở mức 84,76 USD/thùng, trong khi Dầu thô Mỹ tăng 5 US cent lên 80,88 USD/thùng. Giá dầu giảm vào thứ hai (17/4), khi đồng USD mạnh lên do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể tăng lãi suất vào tháng 5.
Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP), với dữ liệu về doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự báo rằng Trung Quốc sẽ chiếm phần lớn tăng trưởng nhu cầu năm 2023.
Tuy nhiên, họ đã cảnh báo rằng việc cắt giảm sản lượng do các nhà sản xuất OPEC+ công bố có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu dự kiến trong nửa cuối năm và tác động tới người tiêu dùng cũng như sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Quan chức của liên minh cho biết, liên minh Nhóm 7 nước (G7) sẽ giữ mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, bất chấp giá dầu thô toàn cầu tăng.
Trong khi đó, sản lượng dầu thô và khí đốt tự nhiên của Mỹ tại bảy lưu vực dầu đá phiến lớn nhất dự kiến sẽ tăng trong tháng 5 lên mức cao nhất được ghi nhận, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy hôm thứ Hai.
Dữ liệu ngành về các kho dự trữ dầu thô của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Ba. Dự trữ dầu thô của Mỹ có thể giảm khoảng 2,5 triệu thùng trong tuần trước, một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy hôm thứ Hai.
Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 3/2023 khi các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động để nắm bắt nhu cầu xuất khẩu mạnh mẽ và tích trữ hàng tồn kho trước khi bảo trì theo kế hoạch.
Sản lượng dầu thô đã tăng 8,8% trong tháng 3/2023 so với một năm trước đó. Tổng sản lượng lọc dầu đạt 63,9 triệu tấn, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, tương đương 14,9 triệu thùng mỗi ngày (bpd).
Trước đó giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ tư (19/4), do tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm và dữ liệu kinh tế mạnh của Trung Quốc, báo hiệu nhu cầu nhiên liệu tăng lên. Dầu thô Brent tăng 7 UScent lên 84,84 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 3 US cent lên 80,89 USD/thùng.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Raphael Bostic cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể có thêm một đợt tăng lãi suất nữa để chống lạm phát.
Giá đã tăng sau khi báo cáo công nghiệp cho thấy các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 2,68 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 4, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ vào thứ Ba.
Tồn trữ xăng giảm khoảng 1,02 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm khoảng 1,9 triệu thùng.
Giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ tư (19/4) do tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm và dữ liệu kinh tế mạnh của Trung Quốc, báo hiệu nhu cầu nhiên liệu tăng lên. Dầu thô Brent tăng 7 UScent lên 84,84 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 3 US cent lên 80,89 USD/thùng.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Raphael Bostic cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể có thêm một đợt tăng lãi suất nữa để chống lạm phát.
Giá đã tăng sau khi báo cáo công nghiệp cho thấy các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 2,68 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 4, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ vào thứ Ba.
Tồn trữ xăng giảm khoảng 1,02 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm khoảng 1,9 triệu thùng.
Trong khi đó, nền kinh tế của nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến 4,5% trong quý đầu tiên, trong khi sản lượng lọc dầu của nước này tăng lên mức kỷ lục trong tháng 3/2023.
Giá dầu thế giới giảm vào phiên sáng thứ sáu (21/4), kéo dài mức giảm từ hai ngày trước đó và hướng đến mức giảm hàng tuần, do tồn trữ xăng của Mỹ tăng tăng làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế và nhu cầu dầu toàn cầu chậm lại. Giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 14 cent, tương đương 0,2%, ở mức 80,96 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giao tháng 6 giảm 12 cent, tương đương 0,2%, xuống 77,25 USD/thùng.
Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch NS Trading, một bộ phận của Nissan Securities, cho biết: “Tâm lý thị trường vẫn bi quan sau dữ liệu kinh tế yếu của Mỹ, cùng với kỳ vọng tăng lãi suất, làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế có thể làm giảm nhu cầu dầu mỏ”.
"Dầu thô Mỹ (WTI) dự kiến sẽ giao dịch trong khoảng 75-80 USD trong tuần tới khi các nhà đầu tư cố gắng tìm hiểu xem liệu nhu cầu xăng của Mỹ có tăng vào mùa lái xe mùa hè hay không và liệu nhu cầu dầu của Trung Quốc có thực sự tăng trong nửa cuối năm hay không. " Kikukawa cho biết.
Dữ liệu kinh tế cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tăng vào tuần trước, cho thấy thị trường lao động Mỹ có thể bắt đầu có dấu hiệu chậm lại do tác động trễ của việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất nhiều lần, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu chậm lại.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ tuần trước giảm nhiều hơn dự báo do các nhà máy lọc dầu hoạt động và xuất khẩu tăng, trong khi tồn trữ xăng bất ngờ tăng do nhu cầu giảm, dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết hôm thứ Tư.
Trong khi đó, Trung Quốc có thể cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ đợt thứ hai vào năm 2023 do nhu cầu trong nước cải thiện, trong khi nhu cầu thúc đẩy nền kinh tế.
Về phía cung, lượng dầu từ các cảng phía tây của Nga trong tháng 4 có thể tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2019, trên 2,4 triệu thùng/ngày.
 Dữ liệu kinh tế khả quan ở khu vực đồng euro và Anh đã tác động tới giá dầu vào thứ Sáu.
Các cuộc khảo sát cho thấy sự phục hồi kinh tế của khu vực đồng euro đã bất ngờ tăng tốc trong tháng này khi ngành dịch vụ chiếm ưu thế của khối chứng kiến nhu cầu đã tăng cao.
Một cuộc khảo sát ngành cho thấy các doanh nghiệp Anh cũng báo cáo hoạt động phục hồi.
Tại Ấn Độ, hoạt động của các nhà máy lọc dầu đã đạt gần mức cao kỷ lục trong tháng 3, dữ liệu của chính phủ cho thấy, đáp ứng nhu cầu theo mùa tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới.
Triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn đã hỗ trợ thêm giá , với các nhà phân tích dự báo hàng tồn kho sẽ giảm từ tháng tới, do sản lượng giảm của OPEC và nhu cầu của Trung Quốc tăng.
Commerzbank cho biết trong một lưu ý: “Việc thắt chặt nguồn cung có thể đẩy giá lên cao trong trung hạn”.
Tuy nhiên, sự không chắc chắn về kinh tế và triển vọng tăng lãi suất tiếp tục tác động lên thị trường dầu mỏ.
Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates ở Houston, cho biết sự không chắc chắn về nhu cầu, đặc biệt là trong mùa lái xe mùa hè sắp tới, tiếp tục đè nặng lên lý của các thương nhân.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đều được cho là sẽ tăng lãi suất.
Về nguồn cung của Mỹ, các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần này đã bổ sung thêm số giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên lần đầu tiên sau 4 tuần, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co (BKR.O) cho biết.
Số lượng giàn khoan dầu, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã tăng 3 giàn lên 591 giàn trong tuần tính đến ngày 21 tháng 4.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho biết các nhà quản lý tiền tệ đã tăng các vị thế quyền chọn và hợp đồng tương lai dầu thô dài hạn của Mỹ thêm 11.736 hợp đồng lên 199.622 trong tuần tính đến ngày 18 tháng 4.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 1%
Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm khoảng 1% vào thứ Sáu (21/4) do dự báo thời tiết đỡ lạnh hơn một chút và nhu cầu sưởi ấm trong hai tuần tới thấp hơn so với dự kiến trước đó.
Giá khí đốt giao tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 1,6 cent, tương đương 0,7%, xuống mức 2,233 USD/mmBTU.
Trong tuần, giá đã tăng khoảng 5% trong tuần thứ hai liên tiếp.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết lưu lượng khí đốt trung bình đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên 14,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay trong tháng 4, tăng từ mức kỷ lục 13,2 bcfd trong tháng 3.
Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang thấp hơn của Mỹ đã tăng lên 100,2 bcfd cho đến nay trong tháng 4, tăng từ 99,7 bcfd trong tháng 3. Điều đó so sánh với kỷ lục hàng tháng là 100,4 bcfd trong tháng Giêng.
Với nhiệt độ dự kiến sẽ giảm trong những ngày tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 95,0 bcfd trong tuần này lên 96,6 bcfd vào tuần tới.

Nguồn: VITIC/Reuter