Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 5 giảm 3 cent xuống 82,77 USD/thùng, trong khi giá dầu Mỹ (WTI) giảm 11 cent xuống 78,63 USD/thùng.
Theo báo cáo công bố hôm thứ Ba, Trung Quốc tuyên bố sẽ "chuyển đổi" mô hình phát triển kinh tế, đồng thời đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2024 là khoảng 5%, tương tự như mục tiêu của năm trước.
Các nhà phân tích cho biết, việc đạt được mục tiêu đó sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ nhiên liệu nhưng mục tiêu này sẽ khó đạt được trong năm nay hơn so với năm 2023 và điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.
Trung Quốc cam kết đẩy mạnh thăm dò và phát triển các nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt tự nhiên nhưng đồng thời tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.
Trong khi lo ngại về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc gây áp lực giảm giá, các yếu tố nguồn cung xuất phát từ việc các nhà sản xuất lớn giảm sản lượng và lo ngại địa chính trị đã củng cố giá dầu thô.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn OPEC+ đã gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) sang quý hai để hỗ trợ giá trong bối cảnh lo ngại tăng trưởng toàn cầu và sản lượng tăng bên ngoài nhóm.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Trong khi căng thẳng ở Trung Đông vẫn chưa ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung, sự gián đoạn ở Biển Đỏ đã làm tăng thời gian dầu không có sẵn trên thị trường”.
Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters vào thứ hai (4/3), dự trữ dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ tăng trong tuần trước, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất và xăng được dự báo giảm.
Bốn nhà phân tích được Reuters thăm dò ước tính trung bình tồn kho dầu thô tăng khoảng 2,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 1 tháng 3.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 2%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong 3 tuần vào thứ Ba (5/3) do sản lượng tiếp tục giảm do một số nhà sản xuất cắt giảm hoạt động khoan mới sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 3 năm rưỡi trong Tháng 2.
Giá tăng diễn ra bất chấp sự sụt giảm trong xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và đường ống dẫn khí đốt của Mỹ, đồng thời dự báo thời tiết ôn hòa sẽ khiến nhu cầu sưởi ấm ở mức thấp ít nhất là cho đến giữa tháng 3.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 4 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 4,1 cent, tương đương 2,1%, đạt 1,957 USD/mmBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 2.
Giá giảm xuống mức thấp nhất trong ngày là 1,511 USD/mmBtu vào ngày 27 tháng 2, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020, do sản lượng gần đạt kỷ lục, chủ yếu là thời tiết ôn hòa và nhu cầu sưởi ấm thấp trong mùa đông này đã cho phép các cơ sở tiện ích lưu trữ nhiều khí đốt hơn đáng kể so với bình thường trong thời gian này.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 bang của Mỹ giảm xuống mức trung bình 100,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 3 đến nay, giảm từ 104,1 bcfd trong tháng 2. Con số này so sánh với kỷ lục hàng tháng là 105,5 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
Với thời tiết mát mẻ hơn sắp tới, LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ tại Lower 48, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 109,8 bcfd trong tuần này lên 111,5 bcfd vào tuần tới. Những dự báo đó thấp hơn triển vọng của LSEG vào thứ Hai.
Theo dữ liệu của LSEG, xuất khẩu qua đường ống của Mỹ sang Mexico đã giảm xuống mức trung bình 6,9 bcfd từ đầu tháng 3 đến nay, giảm so với mức kỷ lục hàng tháng là 7,7 bcfd trong tháng 2.
Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ giảm xuống mức trung bình 13,5 bcfd từ đầu tháng 3 đến nay, giảm từ 13,7 bcfd trong tháng 2. Điều đó so sánh với kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd trong tháng 12.

Nguồn: VITIC/Reuters