Hợp đồng tương lai Brent giao tháng 5 tăng 1,64 USD, tương đương 2%, ở mức 83,55 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 4 tăng 1,71 USD, tương đương 2,19%, lên 79,97 USD/thùng.
Trong tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 2,4%, trong khi dầu WTI tăng hơn 4,5%.
Các nguồn tin cho biết, quyết định gia hạn cắt giảm của OPEC+ dự kiến sẽ diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 3, và từng quốc gia dự kiến sẽ công bố quyết định của mình.
Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết: “Việc tiếp tục cắt giảm sản xuất tự nguyện cho đến cuối năm sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ và do đó được coi là yếu tố tích cực về giá”.
Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ đã bơm 26,42 triệu thùng/ngày trong tháng 2, tăng 90.000 thùng/ngày so với tháng 1.
Dự kiến Saudi Arabia giá dầu thô bán cho khách hàng châu Á ít thay đổi trong tháng 4 so với mức tháng 3 cũng củng cố thị trường vào thứ Sáu.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes (BKR.O) cho biết các công ty năng lượng Mỹ đã bổ sung số giàn khoan dầu và khí tự nhiên tuần thứ hai liên tiếp.
Số giàn khoan dầu, một dấu hiệu sớm cho sản lượng tương lai, đã tăng 3 giàn lên 506 giàn trong tuần này, cao nhất kể từ tháng 9.
Về phía cầu, một cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 2.
Lạm phát khu vực đồng Euro đã giảm trong tháng 2 theo Eurostat, nhưng cả con số chung và lạm phát cơ bản, loại bỏ giá thực phẩm và nhiên liệu biến động, đều không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích.
Thông tin hỗ trợ giá, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ cho thấy lạm phát tháng 1 phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế, củng cố thị trường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 27 tháng 2.
Giá dầu thô của Mỹ giảm vào thứ Tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang giữ vững quyết định giữ nguyên việc cắt giảm lãi suất trong tương lai gần, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ ngày càng tăng đã gây thêm áp lực.

Trước đó, giá dầu giảm vào thứ tư (28/3), dầu thô Brent ở mức 83,68 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 33 UScent, tương đương giảm 0,42% ở mức 78,54 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều giảm 1 USD trong giao dịch trước đó. Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 4,2 triệu thùng trong tuần trước, khác so với các nhà phân tích là 2,74 triệu thùng. 

Tồn kho đã tăng trong 5 tuần liên tiếp do nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ngoài kế hoạch sau cơn bão mùa đông vào tháng 1, cùng với việc quay vòng nhà máy theo kế hoạch.
Gaurav Sharma, một nhà phân tích cho biết “sự gia tăng dự báo về lượng tồn kho dầu thô hàng tuần của Mỹ một lần nữa đã kéo giá dầu kỳ hạn đi xuống”.
Tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng lên 81,5% tổng công suất, nhưng thấp hơn mức trung bình theo mùa 10 năm. Các nhà máy lọc dầu đã hoạt động với công suất dưới 83% trong tháng qua, chuỗi dài nhất trong gần 3 năm.
Ngược lại, tồn kho xăng đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp xuống mức thấp nhất 2 tháng ở mức 244,2 triệu thùng và thấp hơn khoảng 2% so với mức trung bình 5 năm tại thời điểm này trong năm, EIA cho biết.
Andrew Lipow, chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow ở Houston, cho biết: “Nếu xu hướng này tiếp tục trong sáu đến tám tuần tới, chúng ta có thể thấy tồn kho xăng tăng lên khi chúng ta bước vào mùa lái xe”.
Các báo cáo hôm thứ Ba rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và OPEC+ sẽ xem xét việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện sang quý hai có thể tạo cơ sở cho giá giảm.
Những người tham gia thị trường dầu mỏ sẽ tìm kiếm hướng đi rõ ràng hơn từ chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ vào tháng 1 vào thứ Năm, thước đo lạm phát ưa thích của Fed và là yếu tố chính trong các quyết định về lãi suất.
Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết trong một ghi chú: “Trong trường hợp chỉ số PCE của Mỹ (thứ Năm) cao hơn kỳ vọng, giá dầu có thể đạt đỉnh tạm thời”.
Trước đó, giá dầu thô Brent giảm 1 cent xuống 82,52 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1 cent lên 77,59 USD/thùng trong phiên ngày 27/3. 
Tony Sycamore, nhà phân tích tại IG ở Sydney, cho biết: “Những lo ngại xung quanh sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ đã tác động tới giá dầu thô phục hồi.
Cả hai loại dầu chuẩn đều tăng hơn 1% vào thứ Hai, sau khi giảm 2% -3% so với tuần trước do thị trường cho rằng việc cắt giảm lãi suất có thể mất nhiều thời gian hơn.
Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Thành phố Kansas, Jeffrey Schmid hôm thứ Hai đã sử dụng bài phát biểu đầu tiên về chính sách để báo hiệu rằng ông, giống như hầu hết các đồng nghiệp ở ngân hàng trung ương, không vội cắt giảm lãi suất. Chi phí vay cao thường làm giảm tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.
Giá dầu cũng được hỗ trợ vào thứ Ba bởi những dấu hiệu cho thấy nhu cầu được cải thiện ở Trung Quốc.
Các nhà phân tích từ Ngân hàng ANZ cho biết trong một ghi chú: “Những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc đang giảm bớt, do các nhà máy lọc dầu tiếp tục mua mạnh trên thị trường vật chất sau đợt du lịch trong dịp Tết Nguyên đán.
Trọng tâm thị trường trong ngày sẽ là dữ liệu hàng tuần của nhóm công nghiệp Viện Dầu khí Mỹ về tồn kho dầu thô của Mỹ sẽ được công bố lúc chiều ngày 27/2.
Các nhà phân tích ước tính trung bình rằng tồn kho dầu thô tăng khoảng 1,8 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 23 tháng 2.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm vào thứ Sáu (1/3) do nhu cầu giảm.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 4 giảm 2,5 cent, xuống mức 1,835 USD/mmBtu.
Mặc dù giá LNG giảm giá, nhưng giá LNG đã tăng khoảng 14,5% trong tuần này, mức cao nhất kể từ ngày 12 tháng 1.
LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt khoảng 100,01 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào thứ Sáu (1/6), từ mức trung bình 104 bcfd tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 2, nhưng vẫn thấp so với mức cao kỷ lục hàng tháng 106,3 bcfd trong tháng 12.
Tuần trước, giá đã tăng khoảng 13% sau khi Chesapeake Energy CHK.O, sắp trở thành nhà sản xuất khí đốt lớn nhất của Mỹ sau khi sáp nhập với Southwestern Energy (SWN.N), đã cắt giảm khoảng 30% sản lượng dự kiến cho năm 2024 sau đợt giảm giá gần đây.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hôm thứ Năm (EIA) cho biết các cơ sở tiện ích đã rút lượng khí đốt lớn hơn dự kiến là 96 tỷ feet khối (bcf) ra khỏi kho trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 2. Điều đó đã cắt giảm lượng dự trữ xuống còn 2,374 nghìn tỷ feet khối (tcf), cao hơn khoảng 26,5% so với mức trung bình 5 năm. 

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

 

Nguồn: VITIC/Reuters