Dầu thô Brent giảm 36 cent, tương đương 0,5%, xuống 75,60 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 33 cent, tương đương 0,5%, xuống 70,96 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều giảm khoảng 1 USD vào thứ Năm (8/6). Tính chung từ đầu tuần giá dầu đã giảm khoảng 1%. Giá dầu tăng vào đầu tuần này sau cam kết cắt giảm sâu sản lượng của Saudi Arabia vào cuối tuần qua, nhưng đã giảm mức tăng sau khi tồn trữ nhiên liệu của Mỹ tăng và dữ liệu xuất khẩu yếu của Trung Quốc.
"Rõ ràng, thị trường vẫn hoài nghi về thỏa thuận hạt nhân Mỹ-Iran", Satoru Yoshida, nhà phân tích hàng hóa của Rakuten Securities, cho biết.
Ông cho biết, có cả áp lực tăng và giảm giá, với những lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn và kỳ vọng nhu cầu cao hơn khi Mỹ bước vào mùa lái xe được bù đắp bởi những lo ngại về việc tăng lãi suất của Mỹ và nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc tăng chậm.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng giá dầu có thể tăng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bỏ qua việc tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 13-14/6.
Giá dầu đã tăng hồi đầu tuần, sau khi Saudi Arabia cam kết cắt giảm sản lượng sâu hơn vào cuối tuần trước. Nhưng đà tăng đã không thể duy trì khi các báo cáo cho thấy lượng dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng và hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc yếu đi.
Giới chuyên gia cho biết những kỳ vọng về nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng khi Mỹ bước vào kỳ nghỉ hè - thời điểm nhiều người sử dụng ô tô hơn - đang bị xóa nhòa bởi những lo ngại về nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc tăng chậm.
Trong khi đó, một số nhà phân tích đang đặt niềm tin rằng giá dầu sẽ tăng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định không tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 13 - 14/6. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đa phần cho rằng sẽ không có quyết định điều chỉnh lãi suất nào được đưa ra tại cuộc họp này.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 3%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 3% vào thứ Sáu (9/6) do dự báo nhu cầu trong hai tuần tới sẽ ít hơn so với dự kiến trước đó.
Một phần lớn nguyên nhân khiến nhu cầu của Mỹ giảm trong những tuần gần đây là lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ vẫn ở mức thấp do công việc bảo trì tại một số nhà máy.
Đợt giảm giá hôm thứ Sáu diễn ra bất chấp sản lượng khí đốt của Mỹ giảm, giá khí đốt toàn cầu tăng, xuất khẩu gần đạt kỷ lục sang Mexico và do các nhà máy phát điện của Mỹ sử dụng nhiều khí đốt hơn để sản xuất điện.
Giá LNG giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã giảm 7,3 cent, tương đương 3,1%, xuống 2,279 USD/mmBtu. Vào thứ Năm, hợp đồng đã tăng ngày thứ năm liên tiếp lên mức cao nhất kể từ ngày 24/5/
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ giảm xuống 102,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến tháng 6, giảm từ mức kỷ lục hàng tháng là 102,5 bcfd trong tháng 5.
Với thời tiết dự kiến sẽ duy trì ôn hòa vào tuần tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 95,6 bcfd trong tuần này xuống 94,4 bcfd vào tuần tới trước khi tăng vọt lên 98,6 bcfd trong hai tuần khi nhiệt độ tăng khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp nhu cầu sử dụng điều hòa nhiều hơn.
Xuất khẩu của Mỹ sang Mexico đã tăng lên mức trung bình 6,7 bcfd cho đến nay trong tháng 6, tăng từ 6,2 bcfd trong tháng 5.
Lưu lượng khí đốt đến bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 11,9 bcfd cho đến nay trong tháng 6, giảm từ mức 13,0 bcfd trong tháng Năm. Con số này thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục hàng tháng là 14,0 bcfd trong tháng 4 do việc bảo trì tại một số cơ sở, bao gồm LNG.A Sabine Pass của Cheniere Energy Inc ở Louisiana.

Nguồn: VITIC/Reuter