Dầu thô Brent giảm 25 UScent ở mức 79,62 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 2 UScent xuống 75,53 USD/thùng.
Dữ liệu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ đã tăng nhanh hơn nhiều so với dự kiến trong tháng 5, khiến Fed phải trì hoãn việc bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm nhất cho đến tháng 9.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã tiến hành cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019, dù triển vọng lạm phát ngày càng không chắc chắn.
Chi phí vay cao có thể làm chậm hoạt động kinh tế và làm giảm nhu cầu về dầu.
Đồng USD tăng 0,8% lên mức cao nhất trong hơn một tuần ngay sau khi báo cáo việc làm được công bố.
Tuy nhiên, giá dầu đã được hỗ trợ bởi sự hỗ trợ từ các thành viên OPEC+ là Saudi Arabia và Nga, cho thấy sự sẵn sàng tạm dừng hoặc đảo ngược việc tăng sản lượng dầu.
Tuy nhiên, giá dầu thô giảm tuần thứ ba liên tiếp do lo ngại về nhu cầu, với dầu Brent giảm 2,5% và dầu WTI giảm 1,9%.
Dầu sụt giảm vào đầu tuần này sau khi các nhà phân tích coi cuộc họp OPEC+ vào Chủ nhật là một dấu hiệu cho thấy nguồn cung tăng, điều này khiến giá giảm.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 4 giàn trong tuần này xuống 492 giàn, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022.
Trong khi đó, tại Trung Quốc, dữ liệu cho thấy mặc dù xuất khẩu tăng tháng thứ hai trong tháng 5 nhưng nhập khẩu dầu thô lại giảm, báo hiệu mối lo ngại về nhu cầu ở quốc gia mua dầu thô lớn nhất thế giới.
Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Xuất khẩu vượt kỳ vọng một cách ngoạn mục”. “Tuy nhiên, điều đáng lo ngại đối với dầu là tổng lượng nhập khẩu lại giảm”.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 4 tháng 6.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên sáng thứ năm (6/6) do dự đoán ngày càng tăng Cục dự trữ liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và khi thị trường phục hồi sau đợt bán tháo liên quan đến hàng tồn kho của Mỹ ngày càng tăng và kế hoạch tăng nguồn cung của OPEC+. Dầu thô Brent tăng 27 cent, tương đương 0,34%, lên 78,68 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 36 cent, tương đương 0,49%, lên 74,43 USD/thùng.
Các nhà kinh tế hiện đang dự đoán việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay, điều này có thể khuyến khích hoạt động kinh tế và thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một ghi chú rằng các nhà giao dịch cũng đang xem việc bán tháo dựa trên số liệu tồn kho của Mỹ là “quá mức”.
Giá ban đầu giảm vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Tư sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 1,2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 31 tháng 5, so với ước tính của các nhà phân tích là giảm 2,3 triệu thùng, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết. Nhưng giá sau đó đã tăng trở lại và kết thúc phiên tăng 1% do đợt bán tháo quá mạnh và sự lạc quan về lãi suất ngày càng tăng.
Tuy nhiên, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Hoa Kỳ, chiếm phần lớn sản lượng kinh tế của đất nước, đã tăng trưởng trở lại vào tháng 5 sau khi sụt giảm trong tháng trước, trong một sự thay đổi có khả năng làm suy yếu khả năng cắt giảm lãi suất.
Giá dầu đã giảm sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước OPEC+ đồng ý gia hạn phần lớn việc cắt giảm sản lượng dầu của họ đến năm 2025 nhưng vẫn dành phần cho việc cắt giảm tự nguyện từ 8 thành viên sẽ được dỡ bỏ dần dần, bắt đầu từ tháng 10.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm tới 1% trong phiên chiều thứ Ba (4/6), kéo dài mức giảm từ mức thấp nhất trong 4 tháng trong phiên trước đó, do các nhà đầu tư lo lắng về nguồn cung tăng vào cuối năm trong bối cảnh nhu cầu của Mỹ suy yếu. Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 73 cent, tương đương 0,93%, xuống 77,63 USD/thùng. Giá dầu Brent đóng cửa dưới 80 USD lần đầu tiên kể từ ngày 7 tháng 2, sau khi giảm hơn 3% vào thứ Hai. Dầu thô Mỹ giảm 87 cent, tương đương 1,17% xuống 73,35 USD/thùng, ổn định gần mức thấp nhất trong 4 tháng vào thứ Hai (3/6) sau khi giảm 3,6%.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn OPEC+ đã đồng ý gia hạn phần lớn việc cắt giảm sản lượng dầu của đến năm 2025.
IG cho biết: “Gần đây, giá dầu đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn gấp đôi, với câu chuyện nguồn cung bị ảnh hưởng bởi hướng dẫn của OPEC+ về việc bắt đầu dỡ bỏ một số cắt giảm sản lượng từ tháng 10 năm 2024, trong khi điều kiện nhu cầu không được hỗ trợ tốt do hoạt động sản xuất của Mỹ yếu hơn dự kiến”. chiến lược gia thị trường Yeap Jun Rong cho biết.
Hoạt động sản xuất của Mỹ chậm lại trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5, với chi tiêu xây dựng bất ngờ giảm trong tháng thứ hai trong tháng 4 - cả hai điều này có thể dẫn đến nhu cầu dầu và nhiên liệu yếu hơn.
Dấu hiệu tăng trưởng nhu cầu suy yếu đã đè nặng lên giá dầu trong những tháng gần đây, tập trung vào dữ liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ. Theo dữ liệu, giá xăng trung bình ở Mỹ đã giảm 5,8 cent/gallon xuống còn 3,50 USD/gallon vào ngày 3/6. 

 

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 5%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 5% lên mức cao nhất mới trong 21 tuần vào thứ Hai (10/6) do dự báo thời tiết nóng hơn dự kiến trước đó sẽ khiến các máy phát điện sử dụng nhiều khí hơn.

Các nhà phân tích cho biết tồn kho khí đốt hiện tại vẫn cao hơn khoảng 24% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.

Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã tăng 15,2 cent, tương đương 5,2%, lên 3,070 USD/mmBtu.

Mặc dù giá xăng tăng 13% trong tuần trước, các nhà đầu cơ đã cắt giảm vị thế mua ròng tương lai và quyền chọn trên Sàn giao dịch hàng hóa và liên lục địa New York lần đầu tiên sau 5 tuần, theo báo cáo Cam kết của thương nhân của Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ.

LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 98,0 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 6 đến nay, giảm từ 98,1 bcfd trong tháng 5.

Nhìn chung, sản lượng khí đốt của Mỹ vẫn giảm khoảng 8% cho đến năm 2024 sau khi một số công ty năng lượng, bao gồm EQTEQT.N và Chesapeake EnergyCHK.O, trì hoãn việc hoàn thành giếng và cắt giảm hoạt động khoan khi giá giảm trong tháng 2 và tháng 3.

LSEG dự báo nhu cầu khí đốt tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 95,1 bcfd trong tuần này lên 99,2 bcfd vào tuần tới.

Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên 13,1 bcfd tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 6, tăng từ 12,9 bcfd trong tháng 5.

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

 

Nguồn: Vinanet/Reuters