Giá dầu tăng nhẹ vào phiên chiều thứ ba (14/12), bù đắp mức giảm trước đó trong ngày do lo ngại của nhà đầu tư về nhu cầu sau khi các hạn chế mới được áp dụng ở châu Âu và châu Á trong bối cảnh gia tăng các trường hợp nhiễm virus corona.

Dầu thô Brent tăng 25 USD cent, tương đương 0,3%, lên 74,64 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 19 cent, tương đương 0,3%, lên 71,48 USD.
Ngân hàng Phát triển Châu Á hôm thứ Ba đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho các nước đang phát triển Châu Á trong năm nay và tiếp theo phản ánh những rủi ro và sự không chắc chắn do biến thể coronavirus Omicron gây ra, cũng có thể cản trở nhu cầu dầu.
Tuy nhiên, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đã nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới cho quý đầu tiên của năm 2022.
Các nhà giao dịch đang theo dõi các dấu hiệu phục hồi lớn trong nguồn cung dầu đá phiến của Mỹ khi giá cao hơn thúc đẩy đầu tư nhiều hơn.
OPEC hôm thứ Hai (13/12) đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới cho quý đầu tiên của năm 2022. Quan điểm lạc quan từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ được đưa ra khi giá dầu đã phục hồi từ mức giảm mạnh khi biến thể này xuất hiện vào tháng trước. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết Omicron gây ra nguy cơ toàn cầu "rất cao".
Trong báo cáo hàng tháng, OPEC cho biết dự kiến nhu cầu dầu thế giới ở mức trung bình 99,13 triệu thùng/ngày (bpd) trong quý đầu tiên của năm 2022, tăng 1,11 triệu thùng/ngày so với dự báo tháng trước đó.
OPEC cho biết trong báo cáo: “Sự phục hồi dự kiến trước đây vào quý 4 năm 2021 đã được chuyển sang quý 1 năm 2022, tiếp theo là sự phục hồi ổn định hơn trong suốt nửa cuối năm 2022”.
"Hơn nữa, tác động của biến thể Omicron mới được dự báo là nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn, khi thế giới được trang bị tốt hơn để quản lý COVID-19 và các thách thức liên quan tới nó."
Dầu giảm 10% vào ngày 26 tháng 11 do biến thể mới xuất hiện khi các nhà giao dịch lo ngại suy giảm nhu cầu. Tuy nhiên, OPEC và các đồng minh đã quyết định vào ngày 2 tháng 12 để tuân theo kế hoạch tăng sản lượng cho tháng Giêng.
Trong báo cáo, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 4,15 triệu thùng/ngày vào năm 2022. Dự báo tăng trưởng năm nay cũng được giữ nguyên.
Tiêu thụ dầu thế giới dự kiến sẽ vượt mốc 100 triệu thùng/ngày trong quý 3 năm 2022, không đổi với dự báo của tháng trước.
Dầu Brent đã vượt qua mức giảm trước đó sau khi báo cáo được công bố và đang giao dịch gần 75 USD/thùng, tăng từ mức giảm xuống dưới 66 USD vào ngày 2 tháng 12.
Báo cáo cũng cho thấy sản lượng cao hơn từ OPEC khi OPEC và các nước sản xuất lớn OPEC +, dần gỡ bỏ việc cắt giảm sản lượng kỷ lục được đưa ra vào năm ngoái.
Tại cuộc họp ngày 2 tháng 12, OPEC+ đã đồng ý tăng sản lượng hàng tháng lên 400.000 thùng/ngày trong tháng Giêng.
Báo cáo cho thấy sản lượng của OPEC trong tháng 11 đã tăng 290.000 thùng/ngày lên 27,72 triệu thùng/ngày nhờ sự gia tăng của hai nhà sản xuất hàng đầu là Saudi Arabia và Iraq và sự phục hồi sau tình trạng mất điện ở Nigeria.
Các nhà giao dịch đang theo dõi các dấu hiệu phục hồi lớn trong nguồn cung dầu đá phiến của Mỹ khi giá cao hơn thúc đẩy đầu tư nhiều hơn.

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần vào thứ Ba do dự báo thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu sưởi ấm ít hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.

Giá giảm diễn ra bất chấp việc giá khí đốt ở châu Âu tăng 3% lên mức cao nhất kể từ khi đạt kỷ lục vào đầu tháng 10, giúp giữ xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ gần mức cao kỷ lục.

Hợp đồng khí đốt kỳ hạn của Mỹ giảm 4,5 cent, tương đương 1,2%, xuống 3,749 USD/mmBtu, hợp đồng đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 12.

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục khi các công ty điện trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa LNG từ Mỹ và các nơi khác để bổ sung kho dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á.

Hợp đồng của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng 10 nhưng đã giảm vì Mỹ có nhiều khí dự trữ và sản lượng dồi dào cho mùa đông. Giá ở nước ngoài được giao dịch cao hơn khoảng 10 lần so với giá giao sau của Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 20% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với mức bình thường chỉ 3% ở Mỹ.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng ở 48 tiểu bang của Mỹ đã đạt trung bình 96,51 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 12, chỉ kém kỷ lục hàng tháng của tháng 11 là 96,54 bcfd.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 109,9 bcfd trong tuần này lên 121,4 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa lạnh hơn.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã đạt trung bình 11,8 bcfd vào tháng 12.

 

Nguồn: VITIC/Reuters