Dầu thô Brent giao sau ở mức 72,69 USD/thùng, tăng 17US cent sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2019. Trong tuần, Brent đã tăng 1%.
Giá dầu thô Mỹ giao sau (WTI) đạt 70,91 USD/thùng, tăng 62US cent, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2018. Giá WTI tăng 1,9% trong tuần.
Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group ở Chicago cho biết: “Nhu cầu đang quay trở lại nhanh hơn nguồn cung và chúng tôi sẽ cần thêm nguồn cung để đáp ứng nhu cầu đó”.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo hàng tháng rằng: Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC +, sẽ cần tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu được đặt ra để phục hồi về mức trước đại dịch vào cuối năm 2022.
IEA cho biết: “Vào năm 2022, nhóm OPEC + gồm 24 thành viên, do Saudi Arabia và Nga dẫn đầu, có khả năng tăng nguồn cung dầu thô lên 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) so với mục tiêu từ tháng 7/2021 đến tháng 3 năm 2022”.
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs GS.N của Mỹ cho biết họ dự kiến giá dầu thô Brent sẽ đạt 80 USD/thùng vào mùa hè này khi việc triển khai vắc xin thúc đẩy hoạt động kinh tế toàn cầu.
Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết, dữ liệu cho thấy lưu lượng giao thông đường bộ trở lại mức trước COVID-19 ở Bắc Mỹ và hầu hết châu Âu. Ngay cả thị trường nhiên liệu máy bay cũng đang có dấu hiệu cải thiện, với các chuyến bay ở châu Âu tăng 17% trong hai tuần qua,
Trong báo cáo hàng tuần, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết, các giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng thêm 6 lên 365 trong tuần này, lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020. Đây là mức tăng hàng tuần lớn nhất của các giàn khoan dầu trong một tháng.

Cơ quan giám sát năng lượng có trụ sở tại Paris (Pháp) cũng cho biết OPEC cần phải khai thác thêm để giữ cho thị trường dầu mỏ thế giới được cung cấp đầy đủ, theo Reuters.

 

Theo cơ quan này nhu cầu gia tăng và chính sách ngắn hạn của các quốc gia trái ngược với lời kêu gọi của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về việc chấm dứt tài trợ các dự án dầu, khí đốt và than mới.

 

 

 

Việc triển khai vắc xin ở Bắc Mỹ cũng như châu Âu đang giúp khôi phục nhu cầu vào cùng thời điểm OPEC+ kiểm soát sản xuất, theo đó giúp thúc đẩy giá dầu, chuyên gia từ Lipow Oil Associates ở Houston nhận định.

 

Nguồn: VITIC/Reuters