Giá dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 0,9% lên 98,88 USD/thùng. Giá đã chạm mức cao nhất trong bảy năm là 105,79 USD vào tuần trước. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 0,8% lên 96,5 USD/thùng.
Trong khi đó, các nhà máy ở châu Á duy trì sự phục hồi nhanh chóng vào tháng Hai trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy đại dịch Covid-19 ít ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, khẳng định nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng lên.
Tuy nhiên, thị trường đã được hỗ trợ bởi Mỹ và các đồng minh đang thảo luận về việc phối hợp giải phóng các kho dự trữ dầu thô để giảm thiểu gián đoạn nguồn cung. Các phương tiện truyền thông đưa tin lượng phát hành đó có thể lên tới từ 60 triệu đến 70 triệu thùng.
Các nhà phân tích của Commonwealth Bank of Australia viết trong một ghi chú: “Việc phát hành có khả năng đang giới hạn mức tăng giá dầu trong thời điểm hiện tại”.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng bất thường vào thứ Ba để thảo luận về vai trò của các thành viên trong việc ổn định thị trường dầu mỏ.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác - bao gồm cả Nga - cũng sẽ nhóm họp vào thứ Tư và dự kiến sẽ duy trì mức tăng dần nguồn cung.
Thái tử Mohammed bin Salman khẳng định Saudi Arabia quan tâm đến sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ, cũng như giữ nguyên cam kết của nước này đối với thỏa thuận OPEC+. Ngày 27/2, Saudi Arabia đã xác nhận cam kết của nước này đối với thỏa thuận OPEC+ với Nga.
Tuyên bố trên được Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 27/2.
Thái tử Salman khẳng định Saudi Arabia quan tâm đến sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ cũng như giữ nguyên cam kết của nước này đối với thỏa thuận OPEC+.
Cũng tại cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận tác động của tình hình hiện nay tại Ukraine đối với thị trường năng lượng.
Dự kiến các nước thành viên OPEC+ sẽ họp vào ngày 2/3 để thảo luận việc nới lỏng xuất khẩu. 13 nước thành viên OPEC sẽ cùng 10 nước đối tác trong nhóm OPEC+ sẽ tham gia cuộc họp trực tuyến.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm gần 2%
Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm gần 2% xuống mức thấp nhất gần hai tuần vào thứ Hai (28/2), khi thị trường tập trung vào dự báo về thời tiết ít lạnh hơn của Mỹ trong hai tuần tới.
Những lo ngại về nguồn cung toàn cầu đã khiến giá khí đốt và dầu ở nước ngoài tăng vọt vào thứ Hai. Tuy nhiên, các nhà giao dịch cho biết thị trường khí đốt của Mỹ hầu như không thay đổi so với những gì đang xảy ra ở châu Âu, nơi giá khí đốt đã tăng tới 35% vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Hai.
Mỹ đã làm việc với các quốc gia khác để đảm bảo rằng nguồn cung cấp khí đốt, chủ yếu là LNG, sẽ tiếp tục xuất sang châu Âu. Nga thường cung cấp khoảng 30% đến 40% lượng khí đốt của châu Âu, với tổng lượng khí đốt khoảng 16,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào năm 2021.
Hợp đồng khí đốt giao sau tháng giảm 6,8 cent, tương đương 1,5%, xuống 4,402 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 15 tháng 2.
Trong khi đó, giá dầu của Mỹ đã tăng hơn 8% trước đó vào thứ Hai.
Trong tháng, giá khí đốt giao sau của Mỹ đã giảm gần 10% trong tháng 2 sau khi tăng 31% trong tháng 1.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 bang của Mỹ giảm từ mức kỷ lục 97,3 bcfd trong tháng 12 xuống 94,0 bcfd vào tháng 1 và 93,3 bcfd cho đến nay vào tháng 2, do thời tiết lạnh giá đóng băng các giếng dầu và khí đốt ở một số khu vực sản xuất trước đó.
Tuy nhiên, trên cơ sở hàng ngày, sản lượng khí đốt đã tăng trong hầu hết các ngày kể từ khi giảm xuống 86,3 bcfd trong cơn bão mùa đông vào ngày 4 tháng 2. Sản lượng vào thứ Hai đang trên đà đạt 93,4 bcfd.
Với thời tiết ấm hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 122,7 bcfd trong tuần này xuống 109,5 bcfd vào tuần tới. Những dự báo đó thấp hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Sáu.
Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ tính đến thời điểm này đạt trung bình 12,4 bcfd trong tháng Hai, tương đương với mức cao kỷ lục hàng tháng của tháng Giêng.
 

Nguồn: VITIC/Reuters