Các thị trường xuất khẩu thịt cừu hàng đầu vẫn giữ nguyên so với các năm trước, nhưng khối lượng đã có sự thay đổi:
Mỹ và Canada: Cả Mỹ (+5%) và Canada (+11%) đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Mỹ tăng tỷ lệ thịt cừu nguyên con, thịt đùi và thăn không xương, trong khi Canada tăng tỷ lệ thịt cừu nguyên con, thịt cừu chế biến, ức, sườn và thịt đùi.
Papua New Guinea (PNG) và Malaysia: PNG tăng trưởng 4% nhờ dân số trẻ và đô thị hóa ngày càng tăng, thúc đẩy tiêu dùng. Nhu cầu về thịt cừu nướng tăng do các buổi tụ họp đông người ngày các món ăn mừng. Malaysia tăng trưởng 13% nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.
Trung Đông: Saudi Arabia (+25%) và Qatar (+30%) tăng so với cùng kỳ năm trước nhờ sự tăng trưởng của ngành du lịch và lượng lao động nước ngoài. Xuất khẩu thịt cừu đã đa dạng hóa đáng kể trong thập kỷ qua, với khối lượng thịt cừu giảm từ 74% trong năm 2014-2015 xuống còn 58% trong năm tài chính 2024-2025.
Trung Quốc: Khối lượng xuất khẩu thịt cừu trưởng thành giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thịt cừu non tăng 18% do nhu cầu đối với các sản phẩm giá rẻ tăng cao. Người tiêu dùng vẫn thận trọng trong chi tiêu.
Iran: Khối lượng xuất khẩu sang Iran giảm mạnh (-29% so với cùng kỳ năm trước), chủ yếu do các chuyến bay bị gián đoạn do xung đột khu vực.
Tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Đa dạng hóa thị trường vẫn tiếp tục là một chiến lược quản lý rủi ro quan trọng để tăng cường khả năng phục hồi và tính bền vững của ngành.
Khối lượng xuất khẩu thịt cừu Australia sang các thị trường hàng đầu đã có xu hướng giảm trong 30 năm qua. Tuy nhiên, số lượng thị trường xuất khẩu đã tăng lên, chưng tỏ sự đa dạng hóa thị trường ngày càng tăng.
Trung Quốc: Xuất khẩu thịt cừu ướp lạnh sang Trung Quốc đã tăng gần gấp bốn lần trong năm 2024–2025, một phần là do số lượng cơ sở tiếp cận thị trường ướp lạnh được cấp phép tăng mạnh từ 1 lên 20 cơ sở.
Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh Trung Đông (GCC): Thời hạn sử dụng của thịt cừu ướp lạnh đóng gói chân không của Australia tại GCC đã tăng từ 60 lên 90 ngày - sau nhiều năm nghiên cứu. Điều này cho phép vận chuyển nhiều sản phẩm hơn bằng đường biển, giảm chi phí vận chuyển.
Vương quốc Anh (UK) (+44% so với cùng kỳ năm trước) và Ấn Độ (+124% so với cùng kỳ năm trước) đều đang có mức tăng trưởng thị trường trên mức trung bình nhờ khả năng tiếp cận thị trường được cải thiện nhờ các hiệp định thương mại tự do mới gần đây.
Vương quốc Anh - một thị trường trọng điểm đang phát triển
Xuất khẩu thịt cừu của Australia đã có sự tăng trưởng vượt bậc kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Australia -Anh (A-UK FTA) được thực thi, nhờ sản lượng nội địa Anh giảm, thuế quan bằng 0, sản lượng kỷ lục của Australia và giá cả thấp hơn tại Australia.
Đùi cừu Australia đông lạnh có xương từ lâu đã là món ăn được ưa chuộng tại Anh trong lễ Phục sinh và Giáng sinh. Đội ngũ MLA tại Anh đã tập trung vào việc tiếp thị các loại thịt cừu ướp lạnh và thịt cắt miếng với các nhà nhập khẩu, người mua và người tiêu dùng. Điều này đã dẫn đến khối lượng các loại đùi không xương, nửa đùi, vai, thăn ngắn, chân, ức xuất khẩu tăng.
Ông Richard Sanders, Giám đốc Quốc gia của MLA tại Anh cho biết: FTA Australia - UK đang mở ra những cánh cửa mới cho sự hợp tác và tăng trưởng. Người tiêu dùng Anh rất hào hứng - không chỉ với những món ăn Úc quen thuộc được yêu thích mà còn với sự đa dạng ngày càng tăng của các loại thịt có giá trị gia tăng. Thịt cừu Úc cũng đang chiếm một vị trí trong ngành dịch vụ thực phẩm của Anh, với hương vị nhẹ nhàng, đa dạng phù hợp với nhiều nền ẩm thực toàn cầu.