Dầu thô Brent ở mức 83,92 USD, tăng 2,94 USD hay 3,6%, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 79,56 USD/thùng, tăng 2,07 USD hay 2,7%. Cả hai loại dầu đều ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10/2022.
Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu từ 5% đến 7% vào đầu năm 2023 khi nước này phản ứng với việc áp dụng giá trần, hãng tin RIA dẫn lời Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết hôm thứ Sáu.
Xuất khẩu dầu Baltic của Nga có thể giảm 20% trong tháng 12 so với tháng trước sau khi Liên minh châu Âu áp đặt giá trần đối với dầu thô của Nga từ ngày 5 tháng 12, theo tính toán của các thương nhân và Reuters.
Leon Li, nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết: "Khi tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm và các cơn bão mùa đông đổ bộ vào Mỹ, nhiệt độ lạnh dự kiến sẽ kéo dài về phía nam tới Texas, Florida và các bang phía đông. Nhu cầu về dầu sưởi sẽ tăng cao".
Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần tính đến ngày 16/12 do nhập khẩu giảm mạnh, với tồn trữ giảm 5,9 triệu thùng xuống 418,2 triệu thùng so với dự báo giảm 1,7 triệu thùng.
Tuy nhiên, lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất và chính sách của Trung Quốc liên quan đến số ca nhiễm COVID-19 gia tăng – có thể làm giảm nhu cầu.
Eli Tesfaye, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết: “Khả năng cắt giảm từ Nga có thể tiếp thêm động lực cho những người đầu cơ giá lên. "Nếu nhu cầu toàn cầu tiếp tục ở tốc độ hiện tại, việc cắt giảm đó có thể có tác động đáng kể và giá dầu có thể ở trong phạm vi 80 USD/thùng."
Cả nhu cầu và sản lượng dầu thô có thể sụt giảm trong vài ngày tới do ngừng hoạt động bởi cơn bão mùa đông lớn đổ bộ qua một vùng rộng lớn của Mỹ. Một số nhà máy lọc dầu lớn nhất của Mỹ đã đóng cửa do thời tiết quá lạnh trong khi sản lượng ở Texas và Bắc Dakota bị đình trệ.
Giá xăng Mỹ RBc1 và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp đều tăng hơn 5% do dự kiến cắt giảm sản lượng lọc dầu và nhu cầu dầu sưởi tăng.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo cho biết ngân hàng Thụy Sĩ UBS dự kiến giá có thể tăng trở lại trên 100 USD/thùng vào năm tới do Nga cắt giảm sản lượng và nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID ở Trung Quốc.
Xuất khẩu dầu Baltic của Nga trong tháng Mười Hai có thể giảm 20% so với tháng trước sau khi Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) áp đặt lệnh trừng phạt và mức giá trần đối với dầu thô của Nga từ ngày 5/12.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 2%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ (LNG) tăng khoảng 2% vào thứ Sáu (23/12), do thời tiết lạnh trong tuần này đã đẩy giá điện và giá khí đốt giao ngay lên mức cao nhất trong nhiều năm qua trên nhiều quốc gia và cắt giảm sản lượng khí đốt xuống mức thấp nhất trong 9 tháng do đóng băng ở các giếng khí ở Texas, Oklahoma, North Dakota, Pennsylvania và các nơi khác.
Nhu cầu hàng ngày của Mỹ từ bốn lĩnh vực tiêu thụ khí đốt lớn nhất - dân dụng, thương mại, điện và công nghiệp - đang trên đà đạt 147,3 tỷ feet khối (bcf) vào thứ Sáu, dễ dàng phá vỡ kỷ lục hiện tại là 131,1 bcf được thiết lập vào tháng 1 năm 2019, theo dữ liệu từ Refinitiv.
Các cơn bão đã khiến khoảng 1,5 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp bị mất điện ở Bờ Đông, Trung Tây và Texas của Mỹ, đóng cửa một số nhà máy lọc dầu lớn và gây ra sự cố tại nhà máy xuất khẩu LNG Cameron ở Louisiana.
Giá LNG tăng bất chấp dự báo thời tiết lạnh hơn từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1 so với dự kiến trước đó. Dự trữ khí đốt cao hơn khoảng 1% so với mức trung bình 5 năm (2017-2021) vào thời điểm này trong năm.
Sản lượng khí đốt đã giảm khoảng 6,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong bốn ngày qua xuống mức thấp sơ bộ trong 9 tháng là 92,4 bcfd vào thứ Sáu. Đó sẽ là mức giảm sản lượng hàng ngày lớn nhất kể từ đợt đóng băng vào tháng 2 năm 2021 khi một cơn bão mùa đông làm đóng băng nguồn cung cấp khí đốt ở Texas.
Sau nhiều tuần biến động mạnh, Giá LNG tăng 8,0 US cent, tương đương 1,6%, lên mức 5,079 USD/(mmBtu). Vào thứ Năm, hợp đồng đã đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ khi đạt mức thấp nhất trong bảy tháng là 4,959 USD vào ngày 21 tháng 10.
Trong tuần, giá khí đốt kỳ hạn đã giảm khoảng 23% sau khi tăng khoảng 5,7% vào tuần trước. Đó sẽ là mức giảm hàng tuần lớn nhất của hợp đồng kể từ khi giá giảm 23,2% vào cuối tháng 10.
Các thương nhân cho biết sự không chắc chắn lớn nhất đối với thị trường vẫn còn khi Freeport LNG sẽ khởi động lại nhà máy xuất khẩu LNG của họ ở Texas.
Freeport LNG cho biết vào thứ Sáu rằng họ lại trì hoãn việc khởi động lại, lần này là từ cuối năm đến nửa cuối tháng 1, trong khi chờ phê duyệt theo quy định.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 139,9 bcfd trong tuần này lên 148,8 bcfd vào tuần tới khi thời tiết lạnh hơn đến trước khi giảm xuống 116,2 bcfd trong hai tuần.
 

Nguồn: VITIC/Reuters