Ngày 6/4, dầu thô Brent ở mức 91,17 USD/thùng, tăng 52 cent, tương đương 0,57%. Dầu thô Mỹ ở mức 86,91 USD/thùng, tăng 32 cent, tương đương 0,37%.
Cả hai loại dầu đều được chốt vào thứ Năm ở mức cao nhất kể từ tháng 10. Dầu Brent và WTI tăng hơn 4% trong tuần này.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn OPEC+ trong tuần này đã giữ nguyên chính sách cung cấp dầu và thúc đẩy một số nước tăng cường tuân thủ cắt giảm sản lượng.
Các nhà phân tích Daniel Hynes và Soni Kumari của ANZ viết trong một ghi chú: “Việc thắt chặt hơn nữa việc tuân thủ hạn ngạch sẽ khiến sản lượng tiếp tục giảm trong quý 2”.
“Triển vọng về một thị trường thắt chặt hơn sẽ khiến lượng hàng tồn kho giảm trong quý hai.”
Trong khi đó, tăng trưởng việc làm của Mỹ tăng vọt trong tháng 3. Việc tạo thêm 303.000 việc làm trong tháng trước cho thấy nhu cầu dầu có thể tăng mạnh nhưng có khả năng trì hoãn việc cắt giảm lãi suất dự kiến của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào cuối năm nay.
Các nhà phân tích của JPMorgan viết trong một ghi chú rằng nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng 1,4 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong quý đầu tiên.
Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên đang hoạt động tuần thứ ba liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 10, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết trong báo cáo được theo sát hôm thứ Sáu.
Số giàn khoan dầu và khí đốt, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 1 giàn xuống 620 trong tuần tính tới ngày 5 tháng 4, mức thấp nhất kể từ đầu tháng Hai.
Giá dầu giữ được hầu hết mức tăng gần đây trong bối cảnh kỳ vọng nguồn cung thắt chặt hơn từ việc cắt giảm của OPEC+ và dữ liệu sản xuất lạc quan của Trung Quốc.

Trước đó, giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào thứ Sáu (5/4) và hướng tới mức tăng thứ hai hàng tuần, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở châu Âu và Trung Đông, lo ngại về nguồn cung thắt chặt và sự lạc quan về tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu. Dầu thô Brent tăng 49 cent, tương đương 0,5%, lên 91,14 USD/thùng. Dầu thô Mỹ ở mức 86,96 USD/thùng, tăng 37 cent, tương đương 0,4%.

Các nhà phân tích Daniel Hynes và Soni Kumari của ANZ cho biết trong một báo cáo: “Giá dầu có vẻ sẽ tăng hơn nữa trong ngắn hạn do bối cảnh kinh tế tích cực hơn cùng với nguồn cung thắt chặt và rủi ro địa chính trị gia tăng”. mục tiêu giá dầu Brent là 95 USD/thùng.

Giá dầu Brent và WTI dự kiến sẽ tăng hơn 4% trong tuần này, tăng tuần thứ hai liên tiếp.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn OPEC+, được gọi là OPEC+, trong tuần này đã giữ nguyên chính sách cung cấp dầu và thúc dẩy một số nước tăng cường tuân thủ cắt giảm sản lượng.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Việc tiếp tục thắt chặt việc tuân thủ hạn ngạch sẽ khiến sản lượng tiếp tục giảm trong quý 2”.
“Triển vọng về một thị trường thắt chặt hơn sẽ khiến lượng hàng tồn kho giảm trong quý hai.”
Nguồn cung dầu cũng thắt chặt trên toàn cầu sau khi Mexico và UAEt cắt giảm xuất khẩu.
Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng vững chắc ở mức 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) trong quý đầu tiên.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm tháng 3 của Mỹ vào cuối ngày thứ Sáu để có thêm manh mối về sức khỏe nền kinh tế Mỹ và định hướng chính sách tiền tệ của nước này.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ năm (4/4) do lo ngại nguồn cung thấp hơn khi các nhà sản xuất lớn đang duy trì cắt giảm sản lượng và có dấu hiệu tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn ở Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Giá dầu Brent giao tháng 6 tăng 15 cent, tương đương 0,2%, đạt 89,51 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 5 tăng 15 xu, tương đương 0,2%, lên 85,59 USD/thùng.
Cả hợp đồng Brent tháng 6 và hợp đồng WTI tháng 5 đều tăng trong bốn ngày qua và đóng cửa vào thứ Tư ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 10.
Dầu tăng giá khi các nhà máy lọc dầu của Nga đã cắt giảm nguồn cung nhiên liệu và trong bối cảnh lo ngại xung đột, có thể làm gián đoạn nguồn cung ở khu vực trọng điểm Trung Đông.
Cuộc họp của các bộ trưởng hàng đầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga đã giữ nguyên chính sách cung cấp dầu vào thứ Tư và kêu gọi một số nước tăng cường tuân thủ cắt giảm sản lượng.
Cũng trong ngày thứ Tư, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tỏ ra thận trọng về việc cắt giảm lãi suất trong tương lai vì dữ liệu gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm và lạm phát cao hơn dự kiến.
Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao của nhóm quản lý tài sản của U.S. Bank, cho biết những bình luận này mang tính tích cực đối với dầu vì chúng cho thấy sự tăng trưởng kinh tế vững chắc của Mỹ.

Trước đó, giá dầu thế giới tăng nhẹ vào phiên chiều thứ Tư (3/4), trong bối cảnh các nhà đầu tư cân nhắc nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu của Nga. Giá dầu thô Brent giao tháng 6 tăng 16 cent, tương đương 0,18%, lên 89,08 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giao tháng 5 tăng 11 cent, tương đương 0,13%, lên 85,26 USD/thùng. Cả hai loại dầu Brent và WTI đều tăng 1,7% trong phiên trước đó lên mức cao nhất kể từ tháng 10.

Nhà phân tích Tamas Varga của PVM cho biết: “Sự gia tăng xung đột tác động tới nguồn cung đã đẩy giá của hai hợp đồng dầu thô tương lai lên mức cao nhất trong năm nay”.
Các nhà đầu tư cũng lo ngại xung đột ở Trung Đông có thể lan rộng. Một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông liên quan đến nhiều quốc gia sản xuất dầu hơn có thể gây ra sự gián đoạn nguồn cung.
Các nhà đầu tư sẽ chờ đợi cuộc họp của hội đồng bộ trưởng OPEC+, cơ quan này khó có thể khuyến nghị bất kỳ thay đổi chính sách sản lượng dầu nào, sau khi đã quyết định gia hạn cắt giảm hiện tại cho đến tháng 6.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng sẽ công bố dữ liệu tồn kho dầu. Dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ báo cáo tồn kho dầu thô giảm 2,3 triệu thùng trong tuần trước, các thương nhân cho biết hôm thứ Ba.

Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ Ba (2/4), được củng cố bởi các dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể cải thiện Trung Quốc và Mỹ, những quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, và mối lo ngại ngày càng tăng về xung đột ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến nguồn cung từ khu vực. Dầu Brent giao tháng 6 tăng 58 cent lên 88 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ kỳ hạn tháng 5 (WTI) tăng 58 cent lên 84,29 USD/thùng, sau khi đạt mức đóng cửa cao nhất cho hợp đồng giao tháng trước kể từ ngày 27 tháng 10 trong phiên trước đó.

Các yếu tố tăng giá dầu tiếp tục tăng lên, với điều kiện kinh tế mạnh hơn dự kiến ở Trung Quốc và Mỹ mang đến triển vọng nhu cầu lạc quan hơn, trong khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.
Hoạt động sản xuất trong tháng 3 ở Trung Quốc đã tăng lần đầu tiên sau 6 tháng và ở Mỹ lần đầu tiên sau 1 năm rưỡi, điều này sẽ dẫn đến nhu cầu dầu tăng trong năm nay. Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và là người tiêu dùng lớn thứ hai trong khi Mỹ là nước tiêu dùng lớn nhất.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và nước sản xuất lớn OPEC+, sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng vào thứ Tư để xem xét thị trường và việc thực hiện cắt giảm sản lượng của các thành viên. Các thành viên dự kiến sẽ duy trì chính sách nguồn cung hiện tại của họ kêu gọi cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) cho đến cuối quý hai.
Sản lượng của OPEC đã giảm 50.000 thùng/ngày trong tháng trước, cho thấy việc cắt giảm tự nguyện đang có hiệu quả.
Kỷ luật cao hơn trong việc cắt giảm sản lượng từ các thành viên OPEC+ đang được thể hiện rõ ràng và "thị trường cũng đang tính đến việc cắt giảm sản lượng lớn hơn từ Nga trong 3 tháng tới (thay cho một số đợt cắt giảm xuất khẩu trước đó)", Suvro Sarkar, chuyên gia ngành năng lượng của Ngân hàng DBS cho biết.
Trước đó, trong phiên sáng 1/4, giá dầu Brent giảm 17 cent, tương đương 0,2%, xuống 86,83 USD/thùng, sau khi tăng 2,4% vào tuần trước. Dầu thô Mỹ ở mức 83,06 USD/thùng, giảm 11 cent, tương đương 0,1%, sau khi tăng 3,2% vào tuần trước.
Cả hai loại dầu đều tăng hơn trong tháng thứ ba liên tiếp, với dầu Brent giữ trên 85 USD/thùng kể từ giữa tháng 3, khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước sản xuất lớn OPEC+, cam kết gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối tháng 6. có thể thắt chặt nguồn cung dầu thô trong mùa hè ở bán cầu bắc.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm thứ Sáu cho biết các công ty dầu mỏ của nước này sẽ tập trung vào việc giảm sản lượng thay vì xuất khẩu trong quý 2 để phân bổ đều việc cắt giảm sản lượng với các nước thành viên OPEC+ khác.
Các nhà phân tích của Energy Aspects cho biết trong một ghi chú: “Rủi ro địa chính trị đối với nguồn cung nguyên liệu làm tăng thêm các yếu tố cơ bản về nhu cầu quý 2 năm 2024 mạnh mẽ”.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết tại châu Âu, nhu cầu dầu ổn định hơn dự kiến, tăng 100.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 2, so với dự báo giảm 200.000 thùng/ngày vào năm 2024.
Họ cho biết trong một lưu ý rằng nhu cầu vững chắc của châu Âu, tăng trưởng nguồn cung của Mỹ giảm đi cùng với khả năng gia hạn cắt giảm của OPEC+ đến năm 2024 đã vượt qua rủi ro giảm giá do nhu cầu của Trung Quốc yếu đi kéo dài.
Tuy nhiên, một cuộc khảo sát chính thức của nhà máy cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng vào tháng 3, hỗ trợ nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế.
Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi dữ liệu kinh tế của Mỹ để tìm dấu hiệu khi nào Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, điều này sẽ hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.
Saudi Arabia có thể tăng giá dầu thô tháng 5 sang Châu Á
Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia có thể tăng giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô Arab Light vào tháng 5 sau khi giá chuẩn Trung Đông tăng mạnh vào tháng trước, các nguồn tin trong ngành cho biết.
Theo một cuộc khảo sát của Reuters về sáu nguồn lọc dầu, giá bán chính thức tháng 5 đối với dầu thô Arab Light có thể tăng 20 đến 30 cent/thùng so với tháng 4.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 1%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 1% vào thứ Sáu (5/4) do dự kiến sản lượng sẽ vẫn ở mức thấp trong những tuần tới khi các nhà khoan dầu tiếp tục cắt giảm giàn khoan khí đốt.
Giá tăng bất chấp dự báo thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu vào tuần tới thấp hơn dự kiến trước đó.
Giá khí đốt giao tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 1,1 cent, tương đương 0,6%, đạt 1,785 USD/mmBtu. Vào thứ Năm, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 3. Giá tăng khoảng 1% trong tuần, lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2023, đây là mức tăng hàng tuần thứ ba liên tiếp.
Các nhà phân tích dự đoán lượng dự trữ khí đốt cao hơn khoảng 37% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.
Giá khí đốt giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi vào đầu năm nay đã khiến các nhà khoan dầu cắt giảm số lượng giàn khoan khí đốt hoạt động tại các lưu vực sản xuất khí đốt như đá phiến Haynesville ở Louisiana, Texas và Arkansas.
Baker Hughes cho biết Haynesville đã giảm hai giàn khoan trong tuần này, chỉ còn lại 34 giàn khoan đang hoạt động, mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 99,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 4 đến nay, giảm từ 100,8 bcfd trong tháng 3. Điều đó so sánh với mức cao kỷ lục hàng tháng là 105,6 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
Với thời tiết ấm hơn sắp tới, LSEG dự báo nhu cầu khí đốt tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 104,3 bcfd trong tuần này xuống 102,5 bcfd vào tuần tới và 97,4 bcfd trong hai tuần. Dự báo cho tuần tới thấp hơn dự báo của LSEG vào thứ Năm. 

Nguồn: VITIC/Reuters