Giá dầu thô Brent tăng 39 cent, tương đương 0,47%, lên 83,66 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 22 cent, tương đương 0,28%, lên 79,45 USD/thùng.
Giá dầu Brent tương lai dự kiến sẽ tăng khoảng 1% hàng tuần, trong khi giá dầu WTI tương lai sẽ tăng 1,5%.
Dầu thô Mỹ dường như đã tìm thấy mức sàn/hỗ trợ ngắn hạn ở khoảng 78,40 USD/thùng sau khi giảm hơn 9% kể từ ngày 26 tháng 4 trong tuần qua do một số yếu tố đáng khích lệ như giá dầu thô Mỹ giảm hai tuần liên tiếp, kho dự trữ dầu và nhiều biện pháp kích thích 'từng phần' sắp tới từ Trung Quốc", nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Kelvin Wong cho biết.
Thị trường được củng cố thêm nhờ tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc ở mức 6,7% so với cùng kỳ năm trước, khi sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất của nước này tăng tốc, cho thấy nhu cầu có thể sẽ mạnh hơn sắp tới.
Tồn kho dầu và các sản phẩm đã lọc giảm tại các trung tâm thương mại lớn trên toàn cầu cũng tạo ra sự lạc quan về tăng trưởng nhu cầu dầu, đảo ngược xu hướng tăng tồn kho đã gây áp lực nặng nề lên giá dầu thô trong những tuần trước.
Các chỉ số kinh tế gần đây của Mỹ đã làm tăng thêm sự lạc quan về nhu cầu toàn cầu. Dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4, làm tăng kỳ vọng về lãi suất thấp hơn ở nước này.
Những kỳ vọng đó càng được củng cố bởi dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy thị trường việc làm ở Mỹ đang ổn định.
Lãi suất thấp hơn có thể giúp đồng đô la Mỹ giảm giá, điều này sẽ khiến dầu rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác và thúc đẩy nhu cầu.
Về phía cung, các nhà đầu tư chủ yếu đang tìm kiếm hướng đi từ cuộc họp OPEC+ sắp tới vào ngày 1 tháng 6, cuộc họp có thể sẽ được tổ chức trực tuyến.
Nhà phân tích thị trường Wong của OANDA cho biết việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ sau tháng 6 có thể sẽ khiến giá ổn định hơn trong trung hạn.
 

Nguồn: Vinanet/Reuters