Lúc đầu, lệnh cấm được ấn định kéo dài trong sáu tháng, bắt đầu từ ngày 1/3/2024, với một số miễn trừ nhất định đối với liên minh kinh tế do Nga lãnh đạo và các quốc gia có thỏa thuận cung cấp nhiên liệu trực tiếp, chẳng hạn như Mông Cổ.
Bộ Năng lượng Nga cho biết: Lệnh cấm xuất khẩu xăng tạm thời ban hành ngày 1/3/2024 sẽ được dỡ bỏ do thị trường nội địa Nga bão hòa và việc sửa chữa tại các nhà máy lọc dầu đã hoàn thành. Theo các nguồn tin, việc công bố chính thức quyết định dỡ bỏ lệnh cấm dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tuần này.
Các nhà máy lọc dầu và kho xăng dầu của Nga đã dự trữ lượng xăng động cơ đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước. Tính đến ngày 15/5/2024, khối lượng dự trữ lên tới 2,1 triệu tấn xăng động cơ và 3,4 triệu tấn nhiên liệu diesel.
Lệnh cấm tạm thời, được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ban hành vào cuối tháng 2/2024, là một biện pháp phòng ngừa tình trạng thiếu nhiên liệu tiềm ẩn trong mùa nhu cầu cao và là biện pháp bảo toàn sự gián đoạn nhà máy lọc dầu do các cuộc xung đột với Ukraine gây ra. Phó Thủ tướng Alexander Novak trước đó đã chỉ ra rằng lệnh cấm có thể được dỡ bỏ nếu nguồn cung thị trường đầy đủ. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/offshore-technology.com