Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã nhập khẩu 10,88 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 3, tăng từ mức thấp nhất trong 4 tháng là 9,51 triệu thùng/ngày vào tháng 2, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 11,54 triệu thùng/ngày của tháng 1.
Sự tăng vọt vào tháng trước có thể phần lớn là do nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu tăng lên khi các hạn chế về ô nhiễm được dỡ bỏ sau Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 2, và do nhu cầu nhiên liệu tăng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhưng thị trường đặt ra dấu hỏi về sức mạnh của nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc, đặc biệt là do tình trạng hạn chế đi lại ở các thành phố lớn bao gồm trung tâm thương mại Thượng Hải, với dân số khoảng 26 triệu người.
Các ước tính khác nhau về mức độ nhu cầu nhiên liệu đang được hạ thấp, khả năng ít nhất 200.000 thùng/ngày tiêu thụ đã bị cắt giảm do chỉ riêng việc đóng cửa ở Thượng Hải.
Xuất khẩu bổ sung các sản phẩm tinh chế có thể hấp thụ một phần nhiên liệu dư thừa cho nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Trung Quốc đã cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu trong lần phân bổ đầu tiên cho năm 2022, cắt giảm 56% xuống còn 13 triệu tấn, đảm bảo nguồn cung trong nước.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng đang cắt giảm sản lượng trong tháng này, với S&P Global Commodity Insights báo cáo rằng ít nhất 10 nhà máy lọc dầu đang có kế hoạch cắt giảm tới 24.000 thùng/ngày.
Trong khi nhập khẩu dầu thô tháng 4 hạn chế, có khả năng nhập khẩu sẽ bắt đầu giảm nhiều hơn trong tháng 5.
Việc Ả Rập Xê Út quyết định tăng giá bán chính thức (OSP) cho tháng 5 tới cho loại dầu hàng đầu Arab Light lên mức cao kỷ lục so với mức chuẩn của Oman/Dubai trong khu vực, có thể sẽ là một lực cản tiếp tục đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.
Saudi Aramco, công ty dầu mỏ quốc doanh hàng đầu của Saudi Arabia, đã tăng giá bán chính thức (OSP) cho loại dầu thô Arab Light bán sang các nhà máy lọc dầu châu Á lên mức cao kỷ lục, cao hơn 9,35 USD/thùng so với dầu Oman/Dubai. 

Nguồn: VITIC/Reuters