Nigeria, một thành viên OPEC cho đến gần đây là nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi, dựa vào doanh số bán dầu thô chiếm khoảng 70% thu nhập quốc gia, nhưng cơ sở hạ tầng dầu và khí đốt của nó cần được nâng cấp.
Bốn nhà máy lọc dầu của nước này chưa bao giờ đạt được đầy đủ sản lượng do việc bảo dưỡng yếu kém, gây ra nước này dựa vào nhập khẩu nhiên liệu đắt đỏ cho 80% nhu cầu năng lượng của mình.
Những vấn đề này bị làm trầm trọng thêm bởi một loạt các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu và khí đốt do phiến quân tại kho cảng cảng năng lượng phía bắc Niger Delta. Việc này đã đẩy sản lượng dầu của Nigeria xuống mức thấp 30 năm trong vài tuần trước.
Bộ trưởng Dầu mỏ Emmanuela Ibe Kachikwu, người cũng là lãnh đạo của Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Nigeria NNPC, đã đến Trung Quốc từ hôm chủ nhật 26/6 nhằn nâng cao đầu tư.
NNPC cho biết trong một tuyên bố “biên bản ghi nhớ trị giá hơn 80 tỷ USD được chi tiêu cho đầu tư trong cơ sở hạ tầng, đường ống, nhà máy lọc dầu, điện, xây dựng lại cơ sở và thăm dò dầu và khí đốt đã được ký kết với các công ty Trung Quốc”.
NNPC bổ sung cuộc viếng thăm Trung Quốc là nước đầu tiên trong nhiều nhà đầu tư dự định để tăng vốn hỗ trợ cho kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng dầu và khí đốt của quốc gia này.
Hồi đầu tuần, NNPC cho biết sản lượng dầu trong vài ngày trước đã tăng khoảng 300.000 thùng/ngày thành 1,9 triệu thùng mỗi ngày, do sửa chữa cơ sở và không có cuộc tấn công nào kể từ 16/6.
Goldman Sachs, trong một báo cáo công bố vào ngày 29/6 cho biết việc bình thường hóa trong sản xuất dầu Nigeria sẽ đẩy áp lực lên giá dầu toàn cầu và có nghĩa là giá sẽ ở mức trung bình dưới 50 USD/thùng trong nửa cuối năm 2016.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet