Trung Quốc, quốc gia khai thác và tiêu thụ than lớn nhất thế giới, đã khai thác 734,23 triệu tấn than trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2, tăng từ 686,6 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2022, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS). Con số này tương đương với 12,44 triệu tấn mỗi ngày, giảm từ 12,99 triệu tấn mỗi ngày trong tháng 12, do các mỏ than giảm tốc độ hoạt động hoặc thậm chí ngừng hoạt động trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, rơi vào cuối tháng 1 năm nay.
Giá than toàn cầu tăng mạnh và sự gián đoạn chuỗi cung ứng năng lượng sau căng thẳng giữa Ukraine và Nga đã khiến Bắc Kinh ngày càng ưu tiên an ninh năng lượng.
Các công ty khai thác đã tăng sản lượng với dự đoán nhu cầu sẽ cải thiện sau khi dỡ bỏ các hạn chế do COVID-19 vào cuối năm trước.
Chính phủ năm trước đã phê duyệt 260 triệu tấn công suất khai thác than mới và mở lại một số mỏ trước đây bị đóng băng.
Sơn Tây và Nội Mông, hai trung tâm khai thác hàng đầu của Trung Quốc theo sản lượng, đã tuyên bố sẽ nâng sản lượng lên ít nhất 5% và 2% trong năm nay.
Hầu hết các mỏ than đã hoạt động trở lại bình thường vào đầu tháng 3, hai nguồn tin trong ngành cho biết.
Dữ liệu của NBS cho thấy trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2, Trung Quốc đã khai thác 77,63 triệu tấn than cốc, tăng 3,2% so với một năm trước đó.

Nguồn: VITIC/Reuter